นายกฯมอบ "เฉลิม" นั่งผู้อำนวยการ ศปก.กปต.แก้ปัญหาใต้

การเมือง
12 ธ.ค. 55
12:02
63
Logo Thai PBS
นายกฯมอบ "เฉลิม" นั่งผู้อำนวยการ ศปก.กปต.แก้ปัญหาใต้

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา(13.00น.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามเห็นชอบจัดตั้ง ศปก.กปต.พร้อมมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นผู้อำนวยการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ

นายกฯ เปิดเผยว่าจะลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันพรุ่งนี้(13 ธ.ค.) เพื่อเร่งรัดการจัดสรรกำลังเจ้าหน้าที่การเบิกจ่ายงบประมาณและจัดสรรอุปกรณ์การปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องครบถ้วน หลังพบว่าเป็นช่องว่างที่ก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้น

โดยขณะที่นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุม กปต. เห็นชอบในการตั้งศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาตร์และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. พร้อมมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เป็นผอ. เพื่อบูรณาการ การทำงานและการจัดสรรงบประมาณที่จะคุ้มค่าและยึดโยงกับประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ยังเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ เพื่อเดินหน้างานการพัฒนาการศึกษา

สำหรับมาตรการที่จะเพิ่มความเข้มงวดขึ้นนั้น พล.ท.ภารดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ศอ.บต.จะดูแลรับผิดชอบโดยรวม แต่หากมีพื้นที่ล่อแหลมหรือจุดเสี่ยง กอ.รมน.จะรับผิดชอบโดยตรง ซึ่งขณะนี้มีการกำหนดแล้วร้อยละ 10 ของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในจ.นราธิวาส และระบุถึงความจำเป็นที่ต้องจัดกำลังเสริมฝ่ายทหาร ซึ่งต้องเร่งรัดการบรรจุตำรวจเข้ามาร่วมดูแลในพื้นที่

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวสนับสนุนในการจัดบุคลากรกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จ.ชายแดนใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เน้นงานพัฒนา ซึ่งขณะนี้มีมากกว่าร้อยละ 80 ของจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง