เรียกร้อง"อบจ.สงขลา"ชี้แจงโครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้า

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 55
13:00
117
Logo Thai PBS
เรียกร้อง"อบจ.สงขลา"ชี้แจงโครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้า

เรียกร้องให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดคนปัจจุบัน ชี้เแจงข้อดีข้อเสียโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารรอบด้าน

ขณะที่รองปลัดเทศบาลนครสงขลา เตรียมเสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ตรวจสอบโครงการหลังไม่ผ่านความเห็นชอบจากเทศบาลนครสงขลาเจ้าของพื้นที่

นายรัฐชัย สงประสพ รองปลัดเทศบาลนครสงขลา ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา การที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หรือ อบจ.ปรับพื้นที่แหลมสนอ่อน เพื่อก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า รวมถึงติดตั้งป้ายโครงการโดยไม่ขออนุญาติจากเทศบาลเจ้าของพื้นที่

นายรัฐชัย ระบุว่า ขณะนี้มีการพูดคุยกรณีที่ อบจ.กล่าวอ้างว่ามีสถานะเป็นส่วนราชการเหมือนกัน จึงไม่จำเป็นต้องยื่นแบบให้กับเทศบาลนครสงขลาเพราะมีกฎหมายยกเว้น โดยเทศบาลกำลังทำเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการควบคุมอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสงขลา ทำได้หรือไม่

ขณะที่นายนวพล บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ภายหลังทราบว่านายอุทิศ ชูช่วย นายก อบจ. สงขลา ได้อ้างว่า อดีตผู้บริหาร อบจ.สงขลา ได้มีการทำประชาพิจารณ์สอบถามความเห็นประชาชนเกี่ยวกับโครงการนี้เรียบร้อยแล้ว โดยนายนวพล ระบุว่า เคยศึกษาโครงการนี้แต่เห็นว่าไม่คุ้มทุนจึงยกเลิกไป

ขณะนี้ อบจ.สงขลา ได้ใช้เครื่องจักรเดินหน้าปรับพื้นที่กว่า 5 ไร่ บริเวนแหลมสนอ่อน เพื่อให้ทันกำหนดการวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ โดยยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากทางจังหวัด ทำให้ตัวแทนหลายกลุ่มในพื้นที่เทศบาลนครสงขลา เตรียมเดินทางเข้าพบนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อสอบถามความชัดเจน รวมถึงอำนาจของทางจังหวัดว่าจะมีการสั่งระงับโครงการไว้ก่อนหรือไม่

สำหรับโครงการกระเช้าลอยฟ้า นายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา พยายามคัดค้านโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น เนื่องจากเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ จนกระทั่งนายพีระ ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง