คณะกรรมการชายแดนเตรียมประชุมอาร์บีซีไทย-กัมพูชา

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
00:57
141
Logo Thai PBS
คณะกรรมการชายแดนเตรียมประชุมอาร์บีซีไทย-กัมพูชา

วันนี้ (13 ธ.ค.) คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) จะมีการประชุมขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยคาดว่าจะมีการนำเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน และปราบปรามยาเสพติดร่วมหารือด้วย

พล.ต.ชลิต เมฆมุกดา ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พร้อมนายทหารให้การต้อนรับ พล.อ.เจีย มอญ รองผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา และผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา ซึ่งเดินทางผ่านทางด่านถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) กับกองทัพภาคที่ 2 ของไทย ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ (13 ธ.ค.)

การประชุมดังกล่าวมี พล.ท.จิระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 ของไทย และ พล.อ.เจีย มอญ รองผู้บัญชาการทหารบกของกัมพูชา เป็นประธานร่วม พร้อมคณะกรรมการทั้ง 2 ฝ่าย ประมาณ 100 คน

แนวทางการหารือครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัด แต่คาดว่าจะยึดกรอบเจรจาของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (จีบีซี) มาหารือทั้งด้านความมั่นคง การรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดน และความร่วมมือด้านอื่น เช่น การพัฒนาพื้นที่ชายแดน การรักษาสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และการปราบปรามยาเสพติด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชน ของทั้งสองประเทศมีความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง