สภาพอากาศแปรปรวนส่งผลต่อเกษตรกร ทั้งพืช และสัตว์

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
01:16
175
Logo Thai PBS
สภาพอากาศแปรปรวนส่งผลต่อเกษตรกร ทั้งพืช และสัตว์

หลายจังหวัดภาคเหนือ เผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวน บางพื้นที่อุณหภูมิลดต่ำลง ส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร ขณะที่บางแห่งมีฝนตกหนัก สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตร

เกษตรกรในตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ร่วมลงชื่อเพื่อขอรับค่าชดเชยความเสียหาย หลังฝนตกหนักในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่การเกษตร อย่างดอกดาวเรือง, พริก, มะเขือ และข้าวโพด รวมกว่า 700 ไร่ ได้รับความเสียหาย

ส่วนอุณหภูมิที่ลดลงในจังหวัดน่าน ทำให้ปศุสัตว์จังหวัดประกาศเตือนเกษตรกร ระวังโรคระบาดในสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะ โค, กระบือ และสัตว์ปีก พร้อมแนะนำให้เกษตรกรสร้างความอบอุ่นให้กับสัตว์ เพิ่มอาหารเสริม และหมั่นสังเกตความผิดปกติของสัตว์เลี้ยง

ขณะที่หลายจังหวัดเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง ที่ขยายวงกว้าง โดยเฉพาะจังหวัดตาก ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ทำให้ชาวนาในอำเภอสามเงา หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการทำนา อย่าง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่น่าจะคุ้มกับการลงทุน

ส่วนการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำปิง และน่าน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม ของสำนักงานชลประทานจังหวัดพิจิตร ทำให้ขณะนี้น้ำบริเวณเขื่อนยาง ที่บ้านจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม เพิ่มปริมาณสูงขึ้นจนล้นสันเขื่อนยาง ระดับ 3 เมตร ทำให้ประชาชนตอนใต้ของเขื่อนยาง ที่ประสบปัญหาขาดน้ำก่อนหน้านี้ เริ่มมีน้ำใช้ในการทำการเกษตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง