"Skywalking" มุมมองการถ่ายภาพแบบใหม่ และงานอดิเรกของวัยรุ่นรัสเซีย

Logo Thai PBS
"Skywalking" มุมมองการถ่ายภาพแบบใหม่ และงานอดิเรกของวัยรุ่นรัสเซีย

วัยรุ่นชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่งที่ชอบถ่ายภาพจากมุมสูงที่ดูแล้วสวยงามแปลกตา แต่น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะกว่าจะได้ภาพเหล่านี้ พวกเขาจะแอบปีนยอดตึกหรือสะพานใหญ่ที่สูงหลายร้อยเมตรโดยไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยแม้แต่ชิ้นเดียว

ใบหน้ายิ้มแย้มท้าทายวิวอันสวยงาม อาจขัดกับความเป็นจริงที่น่าหวาดเสียวเพราะนี่คือการถ่ายภาพจากยอดตึกสูงหลายร้อยเมตรโดยไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยแม้แต่ชิ้นเดียว งานอดิเรกแบบใหม่ของวัยรุ่นชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่งที่เรียกกันว่า Skywalking เกิดจากความชื่นชอบในทิวทัศน์จากมุมสูงของกรุงมอสโคว์ โดยในช่วงกลางปีที่ผ่านมา มีรายงานว่า พบกลุ่มวัยรุ่นปีนขึ้นที่สูงไม่ว่าจะเป็นยอดตึก สะพานแขวน หรือรูปปั้นขนาดยักษ์เพื่อถ่ายภาพเช่นนี้ราว 200 คน

 

<"">
 
<"">

หนึ่งในช่างภาพ skywalking ที่สร้างผลงานโดดเด่นอย่าง Alexander Remnev วัย 18 ปี เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ว่า สถิติสูงที่สุดที่เขาเคยปีนไปถ่ายนั้นคือตึก 74 ชั้น สูงเกือบ 300 เมตร ส่วนเหตุผลที่ทำให้หลงใหลในภาพถ่ายแนวนี้ คือความงดงามของทิวทัศน์ที่อยู่เหนือทุกสิ่ง และเอาชนะในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แต่เมื่อใช้วิธีปีนโดยไร้ซึ่งอุปกรณ์นิรภัยเขาจะใช้หลักว่า ต้องไม่กลัวและตั้งสติให้ดีอยู่เสมอ

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นดีไปกับภาพหวาดเสียวที่แลกมาด้วยการเสี่ยงชีวิต เพราะวัยรุ่นเหล่านี้ต้องแอบลอบเข้าไปในสิ่งก่อสร้างสูง ๆ ผ่านประตูและทางเข้าที่เปิดทิ้งไว้หรือไม่ได้ล็อก ซึ่ง Vitaly Raskalov วัย 19 ปี เจ้าของคลิปบันทึกภาพการปีนที่มียอดชมกว่าสองล้านครั้ง ถูกปรับย้อนหลังคิดเป็นเงินราว 300 บาทในข้อหาบุกรุกเมื่อตำรวจพบภาพถ่ายของเขาและเพื่อนอีกสองคนปีนสะพานวลาดิวอสต็อกที่มีความสูงราว 320 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง