อดีตนายกอบจ.สงขลา ชี้ อบจ.ปัจจุบัน ต้องแจงข้อดี-เสีย สร้างกระเช้าลอยฟ้า

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
04:09
174
Logo Thai PBS
อดีตนายกอบจ.สงขลา ชี้ อบจ.ปัจจุบัน ต้องแจงข้อดี-เสีย สร้างกระเช้าลอยฟ้า

อดีตนายก อบจ. สงขลา ต้องการให้ นายก อบจ. คนปัจจุบัน ออกมา ชี้แจงข้อดีข้อเสียของโครงการกระเช้าลอยฟ้า เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลอย่างรอบด้าน ขณะที่เทศบาลนครสงขลาเตรียมเสนอให้กรมโยธาธิการ และผังเมืองพิจารณาว่า การสร้างกระเช้าลอยฟ้าโดยไม่ผ่านการเห็นชอบของเทศบาลซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ สามารถกระทำได้หรือไม่

นายรัฐชัย สงประสพ รองปลัดเทศบาลนครสงขลา ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสงขลา ประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเรื่องที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. สงขลา เดินหน้าปรับสถานที่บริเวนแหลมสนอ่อนเพื่อก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า และติดตั้งป้ายโครงการ โดยไม่ขออนุญาติกับเทศบาลนครสงขลาแต่อย่างใด ทั้งนี้นายรัฐชัยระบุว่าในทางกฎหมายแล้ว อบจ.สงขลา ต้องยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตตามพระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้างอาคารซึ่งก่อนหน้านี้ อบจ.สงขลาได้ยื่นเรื่องที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้ามายังเทศบาลนครสงขลา แต่ได้อ้างถึงกฎหมาย ยกเว้น ไม่ต้องยื่นแบบเนื่องจาก อบจ.สงขลามีสถานะเป็นส่วนราชการแต่เทศบาลนครสงขลาพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ถูกต้อง จึงเตรียมส่งเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการควบคุมอาคาร กรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อหารือ 2 กรณี คือ อบจ.สงขลา สามารถสร้างกระเช้าลอยฟ้า โดยอ้างว่าเป็นส่วนราชการ จึงไม่จำเป็นต้องยื่นขออนุญาตดำเนินโครงการนั้น ทำได้หรือไม่รวมถึงกรณีพื้นที่บริเวณแหลมสนอ่อน ที่ตาม พรบ.ผังเมืองนั้น ถือเป็นพื้นที่สีเขียวอ่อน จะดำเนินการก่อสร้างได้หรือไม่

ขณะที่อดีตนายก อบจ. สงขลาได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ภายหลังทราบว่า นายอุทิศ ชูช่วย นายก อบจ. สงขลา อ้างว่า อดีตผู้บริหารอบจ.สงขลา ได้ทำประชาพิจารณ์สอบถามความเห็นประชาชนเกี่ยวกับโครงการนี้เรียบร้อยแล้วนั้น เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง พร้อมระบุว่าตนเคยเป็นผู้ทำการศึกษาโครงการนี้ แต่เมื่อเห็นว่าไม่คุ้มทุนจึงให้ยกเลิกไป

อย่างไรก็ตาม อบจ.สงขลา ได้ใช้เครื่องจักรเดินหน้าปรับพื้นที่ กว่า 5 ไร่ บริเวนแหลมสนอ่อน เพื่อให้ทันกำหนดการวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ทั้งที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากจังหวัดทำให้ตัวแทนชาวเทศบาลนครสงขลาเตรียมเดินทางเข้าพบ นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อสอบถามความชัดเจน รวมถึงอำนาจของจังหวัดว่า สามารถสั่งระงับโครงการไว้ก่อนหรือไม่ นอกจากนี้อาจมีการรวมพลชาวบ้านนัดชุมชุนใหม่อีกครั้ง หลังเมื่อวานนี้ ชาวเขตเทศบาลนครสงขลา 200 คน เปิดเวทีปราศัย และถือป้ายคัดค้านโครงการกระเช้าไฟฟ้า ที่หน้าศาลากลางจังหวัด หลังมีการนำเครื่องจักรกลลงปรับพื้นที่

ทั้งนี้ชาวบ้านอ้างว่า โครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะแหลมสนอ่อนถือเป็นป่าผืนสุดท้ายของตัวเมืองสงขลาสำหรับโครงการกระเช้าลอยฟ้า นายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา พยายามคัดค้านมาแต่ต้น เนื่องจากเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ จนกระทั่งนายพีระถูกคนร้ายลอยยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และแนวทางการสอบสวนของตำรวจได้ให้น้ำหนักไปที่ประเด็นดังกล่าว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง