ปธ.สภาประชาสังคมชายแดนใต้ ชี้ทางออกแก้ปัญหาใต้ "รู้ปัญหาจริง-ปชช.มีส่วนร่วม"

สังคม
13 ธ.ค. 55
04:11
165
Logo Thai PBS
ปธ.สภาประชาสังคมชายแดนใต้ ชี้ทางออกแก้ปัญหาใต้ "รู้ปัญหาจริง-ปชช.มีส่วนร่วม"

ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ชี้ แนวทางแก้ปัญหาชายแดนใต้ ต้องให้คนที่รู้ปัญหาดำเนินการ พร้อมทั้งให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วม

การกลับมาลอบทำร้ายครูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกลุ่มก่อความไม่สงบอีกครั้ง ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีครูเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน และเมื่อนับครูที่เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2547 ที่ได้เกิดเหตุปล้นปีนที่อ.เจาะไอร้อง มีครูเสียชีวิตถึง 157 คน

นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ อดีตผู้นำครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันทำหน้าที่ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้กล่าวว่า ประชาชนชาวไทยพุทธ ชาวจีน และครูยังคงเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยเฉพาะครูที่ถือเป็นตัวเชื่อมของสังคม ทั้งวัฒนธรรมและความมั่นคง ทั้งนี้ นายประสิทธิ์ระบุว่า การที่ครูต้องการปิดโรงเรียนนั้น ไม่ใช่เป็นการต่อรองกับรัฐบาล แต่เพียงเพื่อป้องกันตัวเองจากการก่อความไม่สงบ

นายประสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า การแก้ปัญหานั้น จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และตรงจุด อีกทั้ง ยืนยันว่า ควรให้ผู้ที่ทราบปัญหาในพื้นที่อย่างถ่องแท้เป็นผู้ที่บริหารจัดการการแก้ปัญหา รวมไปถึงให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขด้วย ทั้งนี้ เห็นว่า การที่นายกรัฐมนตรีเป็นตัวหลักตามโครงสร้างของนโยบายในการแก้ปัญหาเป็นสิ่งที่ดี และถือว่ามาถูกทาง และถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิ์ ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะ กอ.รมน. ทบทวนบทบาทในการทำหน้าที่ทั้งหมด นอกจากนี้ ต้องการให้มีการพูดถึงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบ้าง เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง