"ยิ่งลักษณ์"ลงพื้นที่ภาคใต้ อนุมัติตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู

การเมือง
13 ธ.ค. 55
11:00
74
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์"ลงพื้นที่ภาคใต้ อนุมัติตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู

การหารือเพื่อแก้ปัญหาเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครู และบุคคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ระหว่างนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จังหวัดปัตตานีวันนี้ ได้มีมติจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู โดยให้ทุกฝ่ายบูรณาการทำงาน และดึงชุมชนเข้ามาเป็นเกราะกำบัง ทั้งนี้หน่วยงานในพื้นที่ จะหารือเพื่อกำหนดรายละเอียด ร่วมกับสมาพันธ์ครูใน 3 จังหวัดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ประชุมร่วมกับตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับฟังข้อเสนอ และข้อเรียกร้องแนวทางการรักษาความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ หลังตกเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่องตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนมีแนวคิด ก่อตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู ขึ้นมารับผิดชอบภารกิจนี้โดยเฉพาะ

นายกรัฐมนตรีระบุว่า การจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู จะเป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วย , ตัวแทนสมาพันธ์ครู และภาคประชาชนอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะการดึงชุมชน เข้ามามีบทบาทช่วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเป็นเกราะกำบังให้กับครู ส่วนรายละเอียดนั้น หน่วยงานในพื้นที่ จะหารือร่วมกับตัวแทนสมาพันธ์ครูอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

ส่วนมติของสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ประกาศปิดโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาก่อนหน้านี้ ล่าสุด นาย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า การตัดสินใจที่จะเปิดเรียนตามปกติในวันจันทร์นี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลการประชุมวันพรุ่งนี้ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคณะครูได้มากน้อยเพียงใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง