จนท.ดำเนินการรื้อถอนสวนปาล์มกว่า 16 ไร่-จ.พังงา หลังครบกำหนดสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
11:04
141
Logo Thai PBS
  จนท.ดำเนินการรื้อถอนสวนปาล์มกว่า 16 ไร่-จ.พังงา หลังครบกำหนดสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเข้ารื้อถอนทำลายสวนปาล์มน้ำมันเนื้อที่กว่า 16 ไร่ ในอำเภอกะปง จังหวัดพังงา ตามมาตรา 25 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติปีพ.ศ.2507 หลังตรวจสอบพบมีการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติโตนปริวรรต

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจและฝ่ายปกครองกว่า 300 นาย กระจายกำลังเข้ารื้อถอนทำลายผลอาสิน ด้วยการตัดโค่น และใส่ยาฆ่าตอต้นปาล์มน้ำมันอายุ กว่า 3 ปี ของนายทุน หลังพบว่ามีการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติโตนปริวรรต บริเวณบ้านปากคลอง หมู่ 3 ต.รมณีย์ อ.กะปง จ.พังงา รวมเนื้อที่ กว่า 16 ไร่ หรือกว่า 400 ต้น เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่ม

นายประกอบ ศรีทวี นายอำเภอกะปง กล่าวว่า การรื้อถอนผลอาสินครั้งนี้ดำเนินการหลังการประกาศใช้มาตรา 25 ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 ด้วยการให้อำนาจผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของนำเอกสารการครอบครองสิทธิ์มาแสดงภายใน 60 วัน ขณะนี้ล่วงเลยระยะเวลาตามที่กำหนดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงเข้าดำเนินการ

โดยนอกจากการเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าด้วยการทำลายผลอาสินแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้จัดโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 กล้า 80 พรรษาถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ หลังสำรวจพบว่า เฉพาะอำเภอกะปง มีการบุกรุกผืนป่าไปแล้วหลายพันไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง