เขื่อนแม่วงก์ไม่ผ่าน "อีไอเอ" เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมรุนแรง

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 55
11:38
103
Logo Thai PBS
เขื่อนแม่วงก์ไม่ผ่าน "อีไอเอ" เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมรุนแรง

คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ หรือ คชก. ตีกลับรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ อีไอเอ เขื่อนแม่วงก์ เพราะเห็นว่า หากดำเนินการก่อสร้างต่อไปจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง และเสนอให้เปิดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นให้รอบด้าน

แนวคิดการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2525 ด้วยเหตุผลว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัยและฟื้นฟูภัยแล้งแถบลุ่มน้ำสะแกกรังได้ กว่า 30 ปี ที่ผ่านมาผลการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ไม่ผ่านการพิจารณาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาแล้วถึง 4 ครั้ง

ล่าสุดมติคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ หรือ คชก.มีมติไม่เห็นชอบ 4 ประเด็น คือ แผนที่ขอบเขตน้ำท่วม ผลกระทบด้านป่าไม้ สัตว์ป่า และจุดก่อสร้างของกรมชลประทาน เพราะหากดำเนินการก่อสร้างจะเกิดผลกระทบอย่างรุนแรงด้านสิ่งแวดล้อมตามมา เนื่องจากไม่มีที่มาของแผนที่ที่แสดงขอบเขตการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ในเขตอุทยานแห่งชาติอย่างชัดเจน รวมทั้งวิธีจัดเก็บสำรวจป่าไม้ในพื้นที่โครงการ

ขณะที่รองเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียรและเครือข่ายเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม บอกว่า ต้องรอผลการพิจารณาของ คชก.อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพราะยังไม่มั่นใจว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ถ้า คชก. เห็นชอบให้ผ่าน อีไอเอ เครือข่ายสิ่งแวดล้อมจะนำข้อมูลให้ คชก.พิจารณาใหม่ รวมถึงตรวจสอบหน่วยงานที่ว่าจ้างบริษัทเอกชนที่ทำอีไอเอ เพราะที่ผ่านมาการทำอีไอเอไม่ผ่านหลายครั้งทำให้ประเทศต้องสูญเสียเงิน 30-40 ล้านบาท

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่ได้ถูก คชก.ตีกลับตามที่มีข่าวออกมาในวันนี้ แต่เป็นเพียงการนำรายงานกลับมาแก้ไขใหม่ เพราะเอกสารยังไม่สมบรูณ์ เช่น เรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม การเก็บตัวอย่าง สัตว์ พืช ป่าไม้ และแผนที่ขอบเขตการก่อสร้าง ก่อนที่จะนำไปให้ คชก.พิจารณาใหม่อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง