สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ เตรียมหารือวางกรอบ"ศูนย์รปภ.ครู" พรุ่งนี้

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 55
13:09
63
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ เตรียมหารือวางกรอบ"ศูนย์รปภ.ครู" พรุ่งนี้

การหารือเพื่อแก้ปัญหาเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับบุคคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ชายแดนใต้ระหว่างนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จังหวัดปัตตานีวันนี้ มีมติจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู ขณะที่แนวทางการดำเนินการเบื้องต้นนั้นจะเน้นให้ทุกฝ่ายบูรณาการทำงานร่วมกันและดึงชุมชนเข้ามาเป็นเกราะกำบัง ส่วนรายละเอียดจะให้หน่วยงานในพื้นที่หารือกำหนดกรอบกับสมาพันธ์ครูใน 3 จังหวัดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 14 ธ.ค.)

มติในการจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครู มีขึ้นหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะที่ประกอบด้วยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ร่วมหารือกับตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังครูและบุคคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ต้องตกเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้จนถึงขณะนี้มีครูเสียชีวิตแล้วรวม 157 คน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยครูจะเป็นการบูรณาการทำงาน ร่วมกันของหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วย ตัวแทนสมาพันธ์ครู และภาคประชาชนอย่างจริงจังมากขึ้น โดยเฉพาะการดึงชุมชนหรือชาวบ้าน เข้ามีบทบาทในการช่วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเป็นเกราะกำบังให้กับครู ส่วนรายละเอียดหน่วยงานในพื้นที่จะหารือร่วมกับตัวแทนสมาพันธ์ครูอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

ส่วนมติของสมาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ประกาศปิดโรงเรียนก่อนหน้านี้ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ล่าสุดนายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า การตัดสินใจว่าโรงเรียนจะเปิดทำการสอนตามปกติในวันจันทร์นี้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคณะครูได้มากน้อยเพียงใด

ขณะที่การสำรวจโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ชายแดนใต้ พบว่า วันนี้บางแห่งยังเปิดสอนตามปกติ เพราะผู้ปกครองร้องขอกับทางโรงเรียน เนื่องจากเกรงว่าบุตรหลานจะเรียนไม่ทัน ประกอบกับหลายครอบครัวไม่มีเวลาดูแล เพราะต้องไปประกอบอาชีพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง