วันสิ้นโลกแกนโลกพลิกขั้ว

13 ธ.ค. 55
13:19
1,902
Logo Thai PBS
วันสิ้นโลกแกนโลกพลิกขั้ว

หนึ่งในกระแสข่าวลือเกี่ยวกับวันสิ้นโลกที่มีการพูดถึงค่อนข้างมากคือ แกนโลกจะพลิกกลับขั้ว จากขั้วโลกเหนือมาขั้วโลกใต้ ซึ่งนักวิชาการยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ อีกกระแสที่สร้างความสับสนค่อนข้างมากคือสนามแม่เหล็กโลกพลิกกลับขั้ว อาจจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ มีผลทำให้เกิดภัยพิบัติรุนแรง แต่จากข้อมูลทางฟิสิกส์ ระบุว่า แกนแม่เหล็กโลกพลิกกลับขั้ว จะไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ และไม่มีผลทำให้เกิดภัยพิบัติอย่างแน่นอน

สนามแม่เหล็กโลกพลิกกลับขั้วเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วหลายครั้งในหลายร้อยล้านปีที่ผ่านมา ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อ 1 ล้านปีก่อน และจากข้อมูลทางธรณีวิทยาพบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว สนามแม่เหล็กโลกจะพลิกกลับขั้วทุกๆ 250,000 - 300,000 ปี

สนามแม่เหล็กโลกเกิดจากโลหะเหลวที่อยู่ในใจกลางโลก หมุนวนเกิดเป็นกระแสไฟฟ้า จนกลายเป็นสนามแม่เหล็ก ที่มีขั้วแม่เหล็กเหนือ และขั้วแม่เหล็กใต้ อยู่ใกล้บริเวณขั้วโลกเหนือ และขั้วโลกใต้ แต่ไม่ได้ซ้อนทับกัน สนามแม่เหล็กนี้ป้องกันโลกจากรังสี และอนุภาคต่างๆ จากอวกาศ ขั้วแม่เหล็กทั้ง 2 ขั้ว เคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อจะกลับขั้วต้องใช้เวลาหลายหมื่นถึงหลายแสนปี ระหว่างที่สนามแม่เหล็กกำลังเคลื่อนตัวก่อนที่จะพลิกกลับขั้ว ทำให้ความเข้มข้นของสนามแม่เหล็กลดลง และไม่มีระเบียบ จึงเกิดข่าวลือว่าช่วงที่อ่อนกำลังลงจะทำให้โลกได้รับอันตราย

สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็ก เราติดตามตลอด ตอนนี้สนามแม่เหล็กมีกำลังสูงพอสมควร ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในวัน 2 วัน

กระแสข่าวลือยังอ้างว่าเมื่อสนามแม่เหล็กโลกพลิกกลับขั้ว จะเกิดผลกระทบครั้งใหญ่ เช่น เปลือกโลกจะเคลื่อนตัวทำให้เกิดแผ่นดินไหว สึนามิ ภูเขาไฟระเบิด เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ โลกร้อนขึ้น สัตว์สูญพันธุ์ และภูมิคุ้มกันในร่างกายสิ่งมีชีวิตบนโลกจะอ่อนแอลง แต่จากข้อมูลทางธรณีวิทยาที่ศึกษาในช่วงที่แกนแม่เหล็กพลิกกลับขั้วในอดีตพบว่าไม่เคยส่งผลเช่นนั้น จะมีเพียงทิศในเข็มทิศสลับกัน จากเดิมชี้ไปทางทิศเหนือ จะเปลี่ยนเป็นทิศใต้

แต่ยังมีอีกกระแสข่าวที่เกรงกันว่าแกนโลกจะพลิกกลับขั้วจากขั้วโลกเหนือไปอยู่ขั้วโลกใต้ ขณะที่นักฟิสิกส์เชื่อมั่นว่าเป็นไปไม่ได้ที่ขั้วโลกจะพลิกกลับขั้ว เพราะต้องใช้แรงมหาศาล การที่สนามแม่เหล็กโลกกลับขั้ว ไม่ได้หมายความว่าโลกจะพลิกกลับ จะมีผลต่ออุปกรณ์ที่อาศัยแม่เหล็ก เช่น เข็มทิศ และรังสีที่เข้ามามากขึ้นในช่วงที่สนามแม่เหล็กอ่อนกำลัง อาจเสี่ยงที่จะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังน้อยกว่าความเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางถนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง