คำทำนายน้ำท่วมโลก

13 ธ.ค. 55
14:24
4,995
Logo Thai PBS
คำทำนายน้ำท่วมโลก

จากกระแสข่าวลือใกล้จะถึงวันสิ้นโลกในอีก 7 วันข้างหน้า โดยเชื่อว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมโลก และอาจมีบางส่วนของประเทศไทยจมหายไป แต่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันตรงกันว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะน้ำทะเลในมหาสมุทรเพิ่มขึ้น 3 มิลลิเมตรต่อปี จากการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเท่านั้น แม้ขณะนี้ประเทศไทยจะยังไม่จมหายไปตามคำทำนาย แต่ใน 100 ปี กรุงเทพมหานคร มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมถาวรได้ เพราะระดับน้ำทะเลในอ่าวไทย สูงขึ้นทุกปีจากภาวะโลกร้อน

กอร์ดอน ไมเคิล สคัลเลียน นักพยากรณ์ชาวอเมริกัน เป็นผู้มีชื่อเสียงว่าพยากรณ์ได้ภัยพิบัติได้อย่างแม่นยำมาหลายครั้ง 34 ปีก่อน เขาร่างภาพแผนที่โลกใหม่ขึ้น และทำนายว่า ระหว่างปี 2541 ถึง 2555 นี้ จะเกิดน้ำท่วม แผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิด จนหลายส่วนในหลายประเทศจมหายไปเพราะน้ำท่วมใหญ่

ประเทศไทยเองเป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ในคำพยากรณ์นี้ที่ว่า ภาคใต้ และภาคกลางส่วนใหญ่ จะจมหายไปในทะเล พร้อมๆ กับประเทศเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเชีย จะเหลือเพียงภาคเหนือและภาคอีสานบางส่วนเท่านั้น

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกส่วนใหญ่ รวมทั้งองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซ่ายังคงยืนยันว่าน้ำท่วมโลกถาวรจะยังคงไม่เกิดขึ้นในปีนี้ แต่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาเรื่องภาวะโลกร้อน และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เตือนตรงกันว่าเป็นไปได้ที่น้ำจะท่วมโลกในอนาคต ถ้ามนุษย์ยังคงเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง

ปัจจัยหลักที่จะส่งผลให้น้ำท่วมโลกได้ คือการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก ที่ขั้วโลกเหนือ น้ำแข็งละลายเร็วกว่าปกติไปแล้ว 10 ปี แต่ยังคงต้องใช้เวลาหลักหมื่นปี จึงจะละลายทั้งหมด ส่วนขั้วโลกใต้ต้องอาศัยเวลาแสนปีในการละลายจนหมด

แต่ขณะนี้น้ำแข็งขั้วโลกใต้ส่วนใหญ่ยังคงละลายในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นด้านทิศตะวันออกเท่านั้นที่พบว่าเกิดการจับตัวของน้ำแข็งเพิ่มมากขึ้นแม้ในฤดูร้อน นกเพนกวินต้องเดินทางออกไปหากินในทะเลไกลขึ้น จนจำนวนมากต้องเสียชีวิตเพราะเดินทางไกลเกินไป และคาดว่าในอนาคตอาหารทะเลจะขาดแคลนมากยิ่งขึ้นด้วย

ขณะนี้น้ำแข็งขั้วโลกละลายทำให้ระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรเพิ่มสูงขึ้นปีละ 3 มิลลิเมตร แต่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ว่า ภาวะโลกร้อนทำให้ขณะนี้กรุงเทพมหานครอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร แต่ระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยสูงขึ้นมากกว่า 1 เซนติเมตรต่อปี ภายใน 100 ปี น้ำทะเลจะสูงขึ้นถึง 1 เมตร 30 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานครส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมถาวรที่ระดับ 50 เซนติเมตรได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง