ทหารเรือชี้แจง ยันไม่ใช้ความรุนแรงกับชาวบ้าน อ.ขนอม

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 55
01:24
242
Logo Thai PBS
ทหารเรือชี้แจง ยันไม่ใช้ความรุนแรงกับชาวบ้าน อ.ขนอม

หัวหน้าหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ทหารเรือภาคที่ 2 ทำหนังสือชี้แจ้งมายังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของชาวอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีรธรรมราช ที่ไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมว่าถูกทหารรังแก ด้วยการบุกรื้อถอนสวนปาล์ม ก่อนกลายเป็นศพ

พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช รอรายงานผลสรุปอย่างเป็นทางการ ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายเจริญ ประทุม ชาวตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จากสถาบันนิติเวชวิทยา ก่อนสรุปสำนวนจากพยานหลักฐาน เพื่อติดตามคนร้าย หลังนำศพส่งไปผ่าพิสูจน์เมื่อ 3 วันก่อน ซึ่งนายเจริญ ถูกพบในสภาพถูกแขวนคอ บริเวณศรีษะคล้ายถูกกระแทก ภายในพื้นที่พิพาท ซึ่งเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา

นายเจริญ เป็น 1 ในชาวตำบลท้องเนียน ที่ไปเรียกร้องขอความเป็นธรรมบริเวณหน้าที่ว่าอำเภอขนอม โดยอ้างว่า ถูกทหารเรือหน่วยเฉพาะกิจ 321 บุกทำลายสวนปาล์มน้ำมัน และรื้อถอนแนวเขต ก่อนถูกพบกลายเป็นศพในเย็นวันเดียวกัน

สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว ทัพเรือภาคที่ 2 ได้กว้านซื้อเพื่อตั้งเป็นฐานปฏิบัติการณ์ ตั้งแต่ ปี 2534 กว่า 1,700 ไร่ โดยแยกเป็นแปลงย่อย กว่า 50 แปลง ไม่มีแนวเขตที่ชัดเจน ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มักเกิดเหตุพิพาทระหว่างชาวบ้านกับทหารเรืออย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด นาวาโท ณฤทธิ์ พิชิตชโลธร หัวหน้ากิจกรรมการพลเรือน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ทำหนังสือชี้แจงมาที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า ที่ผ่านมาทหารเรือเลือกใช้วิธีการประณีประนอมด้วยการเข้าเจรจากับชาวบ้านที่บุกรุก และเมื่อไม่เป็นผลจะเปลี่ยนไปแจ้งความดำเนินคดี สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยืนยันว่า ทหารเรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะไม่เคยให้ความรุนแรง อย่างที่ชาวบ้านไปร้องเรียนขอความเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง