ชาวนาเรียกร้องให้ตรวจสอบโรงสีข้าว อ้าวว่าถูกเอาเปรียบและกดราคา

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 55
01:31
155
Logo Thai PBS
ชาวนาเรียกร้องให้ตรวจสอบโรงสีข้าว อ้าวว่าถูกเอาเปรียบและกดราคา

ชาวนาจังหวัดยโสธรเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโรงสีข้าวหลายแห่งที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยอ้างว่าถูกโรงสีเอาเปรียบ และกดราคารับจำนำข้าว

ชาวนาอำเภอป่าติ๋ว จังหวัดยโสธร ทยอยนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่จุดรับจำนำสหกรณ์การเกษตรป่าติ้ว จำกัด ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่บอกว่าแม้รัฐบาลจะกำหนดราคารับจำนำข้าวในราคาสูงถึงตันละ 20,000 บาท แต่กลับได้จริงเพียงตันละ 17,000-18,000 บาท ซึ่งโรงสีอ้างว่าข้าวไม่มีคุณภาพ

นายสุดใจ หอมหวน อาสาเกษตรกรตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว ระบุว่า ที่ผ่านมามีชาวนาร้องเรียนว่าถูกกดราคาข้าวจากจุดรับจำนำ จึงอยากให้พานิชย์จังหวัดรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวนาถูกเอาเปรียบ

ส่วนชุมนุมสหกรณ์การเกษตรบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นจุดรับจำนำข้าวในอำเภอเมือง ประกาศงดรับจำนำข้าวติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากไม่มีสถานที่จัดเก็บข้าวเปลือกหลังชาวนาทยอยนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการถึงวันละ 300 ตัน

นางรุ่งอรุณ ชาวกรกุล ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์การเกษตรบุรีรัมย์ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องปิดรับจำนำข้าวชั่วคราวเพราะต้องนำข้าวไปแปรสภาพ และส่งไปเก็บที่โกดังกลางในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเตรียมพื้นที่รองรับปริมาณข้าวของชาวนาที่จะนำไปเข้าร่วมโครงการ

ซึ่งขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์เปิดจุดรับจำนำข้าวในพื้นที่ 19 แห่งและนอกพื้นที่ 15 แห่ง มีชาวนานำข้าวไปเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 18,000 คน ปริมาณข้าวกว่า 70,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง