ประชาชนให้ความสนใจชมฝนดาวตกเจมินิดส์

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 55
01:36
77
Logo Thai PBS
ประชาชนให้ความสนใจชมฝนดาวตกเจมินิดส์

ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อคืน (13 ธ.ค.) ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักดาราศาสตร์ และ ประชาชนบางส่วนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ บริเวณยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดกิจกรรม ชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกอย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน ติดตั้งกล้องดูดาว และอุปกรณ์บันทึกภาพ บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ในกิจกรรม เปิดฟ้าตามหาดาว เพื่อชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ โดยมีประชาชนผู้สนใจ ทั้งนักเรียน, นักศึกษา เดินทางไปติดตามชมปรากฏการณ์ดัวกล่าวท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

เช่นเดียวกับ ที่หอดูดาวภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย กลุ่มนักเรียนจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ นอกจากนี้ ยังกิจกรรมทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ เช่น การทำแผนที่ดูดาว เพื่อให้ทราบถึงตำแหน่งของดาวต่างๆ สามารถดูดาวได้อย่างถูกวิธี

ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือ ฝนดาวตกคนคู่ จะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือนธันวาคมของทุกปี สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณใกล้กับกลุ่มดาวคนคู่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกเจมินิดส์ มีลักษณะเป็นริ้วสีขาวพาดผ่านท้องฟ้า ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของวันที่ 13 ธันวาคม ถึงเช้ามืดของวันที่ 14 ธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง