อาการป่วยของประธานาธิบดีเวเนซุเอล่า ยังน่าเป็นห่วง ปชช.ต่างร่วมสวดภาวนา-ส่งแรงใจ

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 55
02:33
55
Logo Thai PBS
อาการป่วยของประธานาธิบดีเวเนซุเอล่า ยังน่าเป็นห่วง ปชช.ต่างร่วมสวดภาวนา-ส่งแรงใจ

อาการป่วยของประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ผู้นำเวเนซุเอล่า ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคมะเร็งเป็นครั้งที่ 4 ที่ประเทศคิวบา และหลังการผ่าตัดอาการยังคงไม่ดีขึ้น ท่ามกลางความวิตกและความเป็นห่วงของชาวเวเนซุเอล่าที่ร่วมกันสวดภาวนาให้ประธานาธิบดีชาเวซฟื้นตัวเป็นปกติโดยเร็ว ชาวเวเนซุเอล่าหลั่งไหลมาร่วมพิธีทางศาสนาที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงคาราคัสเพื่อร่วมกันสวดภาวนาและส่งแรงใจให้ประธานาธิบดีฮูโก้

ชาเวซ ฟื้นตัวจากอาการป่วยโดยเร็ว หลังต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคมะเร็งเป็นครั้งที่ 4 ที่ประเทศคิวบา โดยผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีชาเวซที่มารวมตัวกัน ก็มีทั้งชาวมุสลิม, คาทอลิคและโปรเตสแตนท์ บางคนถึงกับร่ำไห้ แม้แต่คนที่เป็นปรปักษ์ทางการเมืองบางคนก็ยังแสดงความเห็นใจประธานาธิบดีชาเวซ ข่าวอาการป่วยของประธานาธิบดีชาเวซสร้างความวิตกให้กับชาวเวเนซุเอล่า

หลังจากรองประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ประกาศทางโทรทัศน์ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า อาการของประธานาธิบดีชาเวซหลังการผ่าตัดเป็นเวลา 6 ชั่วโมง ยังไม่ดีขึ้นและพบว่ากระบวนการฟื้นตัวเป็นไปด้วยความยุ่งยากซับซ้อน นอกจากนี้รองประธานาธิบดีมาดูโรยังขอให้ประชาชนร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวและสวดภาวนาให้กับประธานาธิบดีชาเวซ

ประธานาธิบดีชาเวซวัย 58 ปี ซึ่งประกาศเป็นครั้งแรกว่า กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2554 เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ต้องไปผ่าตัดรักษามะเร็งที่ประเทศคิวบาอีกครั้ง แต่ยังคงไม่เปิดเผยว่าเป็นมะเร็งชนิดใด ขณะที่รัฐบาลเวเนซุเอล่าเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอาการป่วยของประธานาธิบดีชาเวซให้ทราบเพียงเล็กน้อย ซึ่งก็สร้างความเคลือบแคลงให้กับสาธารณชนในเรื่องสุขภาพและอนาคตทางการเมืองของประธานาธิบดีชาเวซ ขณะที่รัฐมนตรีข่าวสารของเวเนซุเอล่าเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีซาเวซอาจจะไม่แข็งแรงพอที่จะเข้าพิธิสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 มกราคมปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง