เพื่อไทยยื่นเรื่อง "ทุจริตโรงพัก" ให้ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตตรวจสอบ

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 55
03:03
82
Logo Thai PBS
เพื่อไทยยื่นเรื่อง "ทุจริตโรงพัก" ให้ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตตรวจสอบ

การตรวจสอบการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ ที่ล่าช้า และกำลังจะครบกำหนดสัญญาการก่อสร้างในเดือนมกราคม 2556 นี้ มีความคืบหน้าพบว่า หลังมีการนำข้อมูลมาอภิปรายในสภา โฆษกพรรคเพื่อไทยซึ่งรับลูกประเด็นนี้และลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีการทุจริต หักค่าหัวคิวก่อสร้างและอาจเข้าข่ายการฮั้วประมูล จึงได้ยื่นเรื่องทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบ

ผ่านมากว่า 600 วันแล้ว สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ แต่จนถึงขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ และมีการทิ้งงานในหลายพื้นที่ เช่น ภาค 1 - 8 - 9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้ โดยในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นของการตอกเสาเข็ม หรือประมาณงวดงานที่ 2 หรือ 3 เท่านั้น และสถานีตำรวจบางแห่งถูกรื้อที่ทำการไปแล้ว แต่ยังไม่มีการก่อสร้างทดแทน ทำให้ต้องใช้บ้านพักข้าราชการเป็นที่ทำงานชั่วคราว มานานเกือบ 2 ปี

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย หลังทรับทราบปัญหาจากการ นำข้อมูลมาอภิปราย จึงลงพื้นที่ตรวจสอบที่สถานีตำรวจภูธรหินซ้อน จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นจุดที่มีความคืบหน้าในการก่อสร้างมากที่สุด แต่ก็พบว่าอยู่ในช่วงระหว่างการเทคาน หรือ อยู่ในงวดที่ 3 ของงาน แต่ผู้รับเหมาทิ้งงานไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าต้องไปรับงานที่อื่น ขณะที่สภาพของโครงสร้างอาคาร ก็เริ่มทรุดโทรม เหล็กเริ่มขึ้นสนิม ทำให้เริ่มมีความกังวลว่า จะสามารถก่อสร้างต่อไปได้หรือไม่

ล่าสุดนายพร้อมพงศ์ นำข้อมูลยื่นต่อ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเชื่อว่าน่าจะเข้าข่ายการฮั้วประมูล และในวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคมนี้ ยังเตรียมยื่นเอกสารหลักฐานทั้งหมด ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับโครงการนี้จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานการก่อสร้างในวันที่ 13 มกราคม 2556 แต่จากการตรวจสอบของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่าเกือบทุกแห่งที่มีการก่อสร้างไม่มีที่ไหนสร้างแล้วเสร็จเลย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง