"ดีเอสไอ" เตรียมแถลงข่าว ภายหลัง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" รับทราบข้อกล่าวหาสลายการชุมนุม วันนี้

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 55
03:10
66
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมแถลงข่าว ภายหลัง "อภิสิทธิ์-สุเทพ" รับทราบข้อกล่าวหาสลายการชุมนุม วันนี้

หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยทีมกฎหมาย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาสั่งสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดย ทั้ง 2 คน ปฏิเสธ ข้อกล่าวหา "ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล" และไม่ยอมลงลายมือชื่อใน 4 ข้อกำหนดเงื่อนไขการสอบสวน

โดยเวลา 11.00 น.วันนี้ (14ธ.ค.55) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ และต้องตามว่าการแถลงวันนี้จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีเงินบริจาคน้ำท่วม ปชป.หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา (13ธ.ค.55) เวลากว่า 4 ชั่วโมงของการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา และการสอบสวน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาและเล็งเห็นผล ในกรณีการเสียชีวิต ของนายพัน คำกอง หลังศาลไต่สวน และมีความเห็นว่านายพัน เสียชีวิตจากการกระทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

ทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ปฏิเสธข้อกล่าวหา เพราะยังมีข้อสงสัยและขัดแย้งในการแจ้งข้อกล่าวหา และยืนยันไม่ลงลายมือชื่อในข้อกำหนดเงื่อนไข 4 ข้อ ในการสอบสวน โดยย้ำว่าจะปฎิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดี ไม่หลบหนีคดี

ซึ่งนอกจากคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลแล้ว นายอภิสิทธิ์ ยังถูกสอบสวนในคดีเงินบริจาคน้ำท่วมของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งสอดคล้องกับข้อสังเกต ที่นายอภิสิทธิ์ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีความพยายามเพิ่มข้อกล่าวหาให้กระทบต่อสถานภาพความเป็น ส.ส.และโยงความผิดไปถึงขั้นยุบพรรค โดย 11.00 น.วันนี้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะมีการแถลงข่าวในประเด็นนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง