ภูเก็ต"ยืนยัน"ใช้นักกีฬาบ้านเกิดต่อไปแม้ทำผลงานไม่ดี

กีฬา
14 ธ.ค. 55
05:39
68
Logo Thai PBS
ภูเก็ต"ยืนยัน"ใช้นักกีฬาบ้านเกิดต่อไปแม้ทำผลงานไม่ดี

ทีมวอลเลย์บอลหญิงจังหวัดภูเก็ต เลือกใช้นักกีฬาบ้านเกิดลงแข่งขันกีฬาแห่งชาติในปีนี้ แม้สุดท้ายพวกเธอจะทำผลงานไม่ดี แต่ก็ยืนยันจะทำทีมโดยใช้นักกีฬาท้องถิ่นต่อไป

การแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่ผ่านมารวมถึงเชียงใหม่เกมส์ในปีนี้หลายจังหวัดเลือกส่งนักกีฬาที่มีชื่อเสียงลงแข่งขันแทนการใช้นักกีฬาจากบ้านเกิดเนื่องจากปัจจุบันการขึ้นทะเบียนนักกีฬาในกีฬาแห่งชาติและกีฬาเยาวชนแห่งชาติได้กำหนดทางเลือกไว้ 3 ทางเลือกให้กับนักกีฬาเลือกเล่นให้จังหวัดตาม สูติบัตร, สถานที่ศึกษา และสถานที่ทำงาน ทำให้การรับใช้บ้านเกิดของนักกีฬาได้รับความสนใจน้อยลง แต่สำหรับกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ยังมีทีมที่ให้ความสนใจใช้นักกีฬาบ้านเกิดอย่างวอลเลย์บอลหญิงจังหวัดภูเก็ต แม้ทีมจะมีนักกีฬาอยู่อย่างจำกัดก็ตาม

สำหรับทีมวอลเลย์บอลหญิงภูเก็ตมี นักกีฬาทั้งทีมเพียง 7 คน ซึ่งพวกเธอแพ้รวดในรอบแรก 3 นัด และ เหลือการแข่งขันอีก 1 นัดกับเจ้าภาพ เชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่การกีฬาแห่งประเทศไทยก็พร้อมพิจารณาหลักเกณ์ขึ้นทะเบียนนักกีฬาแบบใหม่โดยวางไว้ 2 แนวทางคือ ระบบท้องถิ่น ที่ให้นักกีฬาต้องเล่น กับ จังหวัดบ้านเกิดของตัวเอง หรือ เปิดให้เลือกเล่นแบบเสรี ซึ่งทั้งสองทางต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยจะศึกษาข้อมูลและคาดว่าจะสรุปหลักเกณฑ์ขึ้นทะเบียนนักกีฬาแบบใหม่หลังจบกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 42 ที่จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเจ้าภาพในปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง