ปชช.ภาคเหนือ-อีสาน ประสบปัญหาภัยหนาว หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร่งช่วยเหลือ

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 55
05:55
87
Logo Thai PBS
ปชช.ภาคเหนือ-อีสาน ประสบปัญหาภัยหนาว หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร่งช่วยเหลือ

ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ ยังคงทำให้ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวเย็น ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งใน จ.เลย ต้องอนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดกันหนาวมาโรงเรียน เพื่อคลายหนาว

นักเรียนโรงเรียนหลายแห่งใน จ.เลยต้องใส่ชุดกันหนาว และกางเกงขายาวมาโรงเรียน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย หลังสภาพอากาศช่วงเช้ามีหมอกลงหนาจัด โรงเรียนจึงอนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดกันหนาวมาเรียนได้ โดยของ จ.เลยเฉลี่ยอยู่ 19-21 องศาเซลเซียส ยอดภูอยู่ที่ 11 องศาเซลเซียส

อากาศที่หนาวเย็นยังส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชังใน ต.ซำ อ.เมืองศรีสะเกษ โดยเฉพาะอุณหภูมิที่ลดต่ำในช่วงเช้า ส่งผลให้ลูกปลาที่เลี้ยงไว้ทยอยตายเนื่องจากปรับตัวไม่ทัน

ขณะที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ จ.อุดรธานี เร่งนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ไปมอบให้กับนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดน 4 แห่ง อ.นายูง ซึ่งอยู่ในพื้นห่างไกล และขาดแคลนเสื้อกันหนาว ส่วนหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ที่ออกตรวจสุขภาพให้กับประชาชนใน ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ๋ว หลังพบผู้ป่วยโรคทางเดินทางหายใจเพิ่มมากขึ้น

เช่นเดียวกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ที่ให้การตรวจรักษาชาวบ้านที่มีฐานะยากจน ตามหมู่บ้านต่างๆใน จ.น่าน หลังสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านเริ่มป่วย ด้วยโรคระบบทางเดินหายใจมากขึ้นเช่นกัน

ส่วนบนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านขุนกลาง อ.จอมทอง ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ต้องก่อไฟผิงในช่วงเช้า เพื่อบรรเทาความหนาวเย็น โดยชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน ทำให้ยังขาดแคลนผ้าห่มและเสื้อกันหนาวจำนวนมาก

ขณะที่บรรยากาศบริเวณตลาดดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กลับคึกคักไปด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ไปเลือกซื้อเสื้อกันหนาว ที่มีราคาตั้งแต่ 100-500 บาท ส่วนใหญ่เป็นเสื้อที่นำเข้ามาจากประเทศจีน

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ที่ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในขณะนี้ ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศหนาวเย็น และมีหมอกในตอนเช้า โดยอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 5.5 องศาเซลเซียสที่ดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง