"พงศ์เทพ" ชี้ 2,000 ล้านบาทคุ้มทำประชามติ

การเมือง
14 ธ.ค. 55
06:18
73
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" ชี้ 2,000 ล้านบาทคุ้มทำประชามติ

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันความคุ้มในการใช้จ่ายงบประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้ากระบวนการทำประชามติ หากเป็นช่องทางที่ทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล นัดหารือเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกันในเที่ยงวันนี้(14 ธ.ค.) ก่อนสรุปและคาดว่าจะเสนอต่อ ครม. ว่าจะเลือก "การทำประชาเสวนาหรือการลงประชามติ" ได้ภายในสัปดาห์หน้า

หลังเป็นประธานในงานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ตามโครงการดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2555 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวยืนยันในความคุ้มค่า หากการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ด้วยการเปิดลงประชามติ ก่อนการลงมติวาระที่ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่ค้างอยู่ในรัฐสภา เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนเงื่อนไขการลงประชามติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ไม่สอดคล้องหลักปฏิบัติการลงประชามติ ควรมีการแก้ไขหรือออกร่างกฎหมายประชามติขึ้นใหม่ รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่า ควรนำเรื่องหารือรัฐสภา เพื่อสรุปตรงกัน

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาและพรรคพลังชล นัดหมายหารือร่วมสรุปแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ในเที่ยงวันนี้(14) ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค หลังแต่ละพรรคการเมือง นำหนังสือรายงานสรุปของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล โดยนายโภคิน พลกุล ไปพิจารณาศึกษาแล้ว แต่เบื้องต้นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ตอบรับสอดคล้องกับมติ ครม.ที่จะให้มีการทำประชามติ ก่อนลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน วาระที่ 3

นอกจากนี้พรรคร่วมรัฐบาล ยังคาดการณ์ว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์จะสามารถนำเรื่องเข้าครม.เพื่อกำหนดกระบวนการทำประชามติได้ รวมถึงการกำหนดงบประมาณในการดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ ก.ก.ต.วางกรอบไว้แล้วไม่เกิน 2 พันล้านบาท ส่วนกรอบเวลาดำเนินการนั้น นับจากวันที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษา จะต้องลงมติภายใน 120 วัน โดย 90 วันแรก ต้องเริ่มกระบวนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ตามหัวข้อที่รัฐบาลเสนอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง