"ธาริต" ไม่ยืนยัน ใครปล่อยภาพ "อภิสิทธิ์" พิมพ์ลายนิ้วมือ ระบุตั้งกก.สอบแล้ว

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 55
06:37
68
Logo Thai PBS
"ธาริต" ไม่ยืนยัน ใครปล่อยภาพ "อภิสิทธิ์" พิมพ์ลายนิ้วมือ ระบุตั้งกก.สอบแล้ว

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังไม่ยืนยัน คนปล่อยภาพ การพิมพ์ลายนิ้วมือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่บอกว่าได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ก็มีบุคคลติดตามเข้าไปในห้องสอบสวน เกือบ 20 คน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจงกรณี มีภาพจากห้องสอบสวน ขณะพิมพ์ลายนิ้วมือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวานที่ผ่านมา ผ่านสื่อออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้มีการตั้ง กรรมการสอบสวนแล้ว ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการกระทำของพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ยศพ.ต.ท. ตามที่นายศิริโชค โสภา ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์อ้าง นายธาริตยังได้ตั้งข้อสังเกตว่าทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็มีคนติดตามเข้าในห้องสอบสวนเกือบ 20 คน

ส่วนการออกมาชี้แจงการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ในวันนี้ เพราะต้องการเปิดโอกาส ให้ทั้ง 2 ชี้แจงอย่างเต็มที่ก่อน ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่ผู้ต้องหาจะกระทำได้ ไม่ว่าจะให้ข้อมูลจริงหรือเท็จ การออกมาพูดในวันนี้ก็ไม่ใช่การโต้แย้ง แต่เป็นการชี้แจง การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน

โดยชี้แจงขั้นตอนว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหา และแจ้งพฤติการณ์ รวมถึงคำเตือน ให้ทั้ง 2 คนทราบสิทธิ์ และการห้ามหลบหนี รวมถึงการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และการไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ไม่กระทำการใดๆที่กระทบกระเทือนกับพนักงานสอบสวน มีการเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ทั้ง 2 คนไม่ยอมลงชื่อ ก็ได้ทำบันทึกไว้ว่ารับทราบคำเตือนแต่ไม่ลงชื่อ

ส่วนการรับทราบข้อกล่าวหาและพฤติการณ์กระทำความผิดทั้ง 2 คนได้ลงชื่อต่อหน้า พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ตำรวจและอัยการแล้ว ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์ แม้จะเป็นไปในบรรยากาศที่ไม่ราบรื่นก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง