รองโฆษก ทบ.แจงเรือเหาะตรวจการณ์จอดฉุกเฉินจากอากาศแปรปรวน

การเมือง
15 ธ.ค. 55
02:00
66
Logo Thai PBS
รองโฆษก ทบ.แจงเรือเหาะตรวจการณ์จอดฉุกเฉินจากอากาศแปรปรวน

กรณีเรือเหาะตรวจการณ์ประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติภารกิจดูแลคณะนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เมื่อวานนี้ รองโฆษกกองทัพบกชี้แจงว่าเป็นเพียงการลงจอดฉุกเฉิน จากสภาพอากาศแปรปรวน และอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ

ภาพถ่ายเรือเหาะตรวจการณ์ที่ชาวบ้านบันทึกได้ ขณะตกลงบริเวณกลางสนาม ภายในกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายอิงคยุทธ จังหวัดปัตตานี ระหว่างปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวานนี้ ซึ่งผู้ปฏิบัติในพื้นที่เชื่อว่าน่าจะเกิดจากรอยรั่ว หรือแตก จากการเสื่อมสภาพที่ไม่ได้ใช้งานมานาน ทำให้เรือเหาะเสียหายกว่าร้อยละ 50

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ออกมาชี้แจงว่าเป็นเพียงการนำเรือเหาะลงจอดฉุกเฉิน เพราะสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง ทำให้ตัวเรือบางส่วนได้รับการกระแทก อุปกรณ์ชำรุด เช่น ส่วนของระบบใบพัด และห้องโดยสารนักบิน ส่วนอุปกรณ์สำคัญอย่างกล้องถ่ายตรวจการณ์ ไม่ได้รับความเสียหาย ขณะนี้ได้ให้คณะกรรมการนิรภัยการบินเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด และประเมินความเสียหายอีกครั้ง

สำหรับเรือเหาะลำนี้ กองบัญชาการทหารบกในสมัย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ทำสัญญาซื้อจากบริษัท เอเรีย อินเตอร์เนชันแนล คูเปอเรชั่น ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 350 ล้านบาท ประกอบด้วย ตัวเรือเหาะ 260 ล้านบาท กล้องส่งโทรภาพ 2 ตัว 75 ล้านบาท และอุปกรณ์เสิรมอื่นอีก 15 ล้านบาท

ตั้งแต่ปี 2553 มีความพยายามทดสอบเรือเหาะตรวจการณ์แล้วหลายครั้ง ซึ่งตามสเป็คจะต้องบินได้สูงไม่ต่ำกว่า 3,000 เมตร แต่การทดสอบกลับทำได้สูงเพียง 1 ใน 3 ไม่ตรงตามข้อตกลง แต่กลับมีการเซ็นรับมอบ จนเมื่อปี 2555 ผู้บัญชาการทหารบกต้องตั้งงบประมาณซ่อมแซมกว่า 50 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง