กะเหรี่ยง"ดีเคบีเอ"ประท้วงรัฐบาลพม่าใช้กำลังสลายการชุมนุม

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 55
09:10
95
Logo Thai PBS
กะเหรี่ยง"ดีเคบีเอ"ประท้วงรัฐบาลพม่าใช้กำลังสลายการชุมนุม

กะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.และกะเหรี่ยงคริสต์ ประท้วงรัฐบาลพม่าที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เนื่องจากไม่เห็นด้วย ที่รัฐบาลพม่าใช้กำลังปราบปรามประชาชนและพระสงฆ์ กรณีออกมาประท้วงสัมปทานแร่ของบริษัทเอกชนจากประเทศจีน

ทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ.จากกองทัพโกะทูบลอ นำโดย พ.ท.ซานอ่อง รองผู้บัญชาการกองพันกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. และ พ.อ. ไทเกอร์ ผู้บังคับกองพันทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กลุ่มสภาสันติภาพ นำประชาชนชาวพม่าในจังหวัดเมียวดี จำนวนกว่า 100 คน ประท้วงรัฐบาลพม่าไปตามถนนสายต่าง ๆ รอบเมืองเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย

ทั้งนี้กลุ่มผู้ประท้วงไม่เห็นด้วย ที่รัฐบาลพม่าใช้อาวุธยิงประชาชนที่ชุมนุมประท้วง กรณีเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมจากบริษัทเอกชนจีน ที่ได้รับสัมปทานแร่เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา

โดยกำลังทหารและตำรวจพม่า ใช้ระเบิดและปืนยิงใส่ประชาชนและพระสงฆ์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 82 คน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลพม่านำตัวคนที่ยิงประชาชนมาลงโทษตามกฎหมาย

ขณะที่ พ.อ.ไทเกอร์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พม่าใช้อาวุธปราบปรามผู้ชุมนุมค่อนข้างรุนแรง ด้วยการใช้กระสุนระเบิดเพลิง และกระสุนที่มีฟอสฟอรัส รวมถึงแก๊สน้ำตา ยิงใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่ทางการพม่า ยังไม่มีท่าทีการช่วยเหลือหรือเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง