กระทรวงแรงงาน เตรียมออกมาตรการรองรับปัญหาผลักดันแรงงานต่างด้าว

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 55
13:33
179
Logo Thai PBS
กระทรวงแรงงาน เตรียมออกมาตรการรองรับปัญหาผลักดันแรงงานต่างด้าว

กระทรวงแรงงาน เตรียมออกมาตรการรองรับปัญหา การผลักดันแรงงานที่ไม่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติ สัปดาห์หน้า พร้อมออกประกาศชะลอการจับกุมเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจ

มาตรการขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว ที่สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ทำให้นายภูมินทร์ หะรินสุต รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ห่วงว่ากระทรวงแรงงาน อาจผลักดันแรงงานที่ยังไม่พิสูจน์สัญชาติกลับประเทศ ซึ่งจะซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนแรงงาน ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต และธุรกิจ เพื่อการส่งออกที่มีมูลค่ากว่าปีละ 150,000 ล้านบาท ซึ่งการจะนำแรงงานกลุ่มนี้กลับ อาจใช้เวลานานและมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป

ขณะที่ นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า จะไม่ขยายเวลาพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวอีก เพราะเปิดโอกาสให้ขึ้นทะเบียนมากว่า 2 ปีแล้วแต่เพื่อบรรเทาผลกระทบ กรมจัดหางาน จะประสานงานกับประเทศต้นทาง เปิดจุดอำนวยความสะดวก ทั้งด้านเอกสารและเจ้าหน้าที่ เพื่อนำแรงงานกลับมาทำงาน ซึ่งจะใช้เวลา 7 วันเท่านั้น พร้อมกับจัดทำร่างแก้ไขประกาศชะลอการจับกุมแรงงานต่างด้าวและมีมาตรการบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า สถิติแรงงานต่างด้าว ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เอกชนบางส่วน ยังพยายามหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสวัสดิการกับแรงงานต่างด้าวทำให้ไทยถูกองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ โจมตีเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าว ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ กระทบภาพลักษณ์และอาจถูกกีดกันทางการค้า ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง