ชาวเมืองร่วมไว้อาลัยเหยื่อสังหารหมู่ โรงเรียนประถมในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 55
13:01
128
Logo Thai PBS
ชาวเมืองร่วมไว้อาลัยเหยื่อสังหารหมู่ โรงเรียนประถมในสหรัฐฯ

ชาวเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนคติกัทของสหรัฐอเมริกา ยังไม่พ้นจากความโศกเศร้า หลังเกิดโศกนาฏกรรมสังหารหมู่เด็กประถมในโรงเรียนแซนดี้ ฮุค ที่กลายเป็นหนึ่งในคดีสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งวันนี้(16 ธ.ค.)ตำรวจเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 26 คน และยืนยันแล้วว่า มารดาของมือปืน ถูกบุตรชายยิงเสียชีวิตในบ้าน ก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญคนทั้งประเทศ แต่ยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ

<"">

 

ดอกไม้ ตุ๊กตา และเทียน ที่ถูกจุดขึ้นเพื่อแสดงความไว้อาลัยเหตุสังหารหมู่ด้วยอาวุธปืนในโรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชาวเมืองนิวทาวน์ในรัฐคอนเนคติคัทของสหรัฐอเมริกา ยังคงหลั่งไหลมายังที่เกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยในเหตุสังหารหมู่ด้วยอาวุธปืนในโรงเรียน ที่สะเทือนขวัญชาวอเมริกันทั้งประเทศมากที่สุด เพราะผู้เสียชีวิตเป็นเด็กๆ วัยไม่ถึง 10 ขวบ

<"">

 

มีรายงานว่าวันนี้(16 ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางไปเมืองนิวทาวน์ เพื่อไว้อาลัยและร่วมพูดคุยปลอบขวัญพ่อแม่และครอบครัวของผู้สูญเสีย ขณะที่ชุมชนยกเลิกการจัดงานคริสมาสต์ และนำของประดับตกแต่งบ้านออกทั้งหมด เพื่อไว้อาลัย

ขณะที่ตำรวจรัฐคอนเนคติคัท เปิดเผยรายชื่อของผู้เสียชีวิตที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุคทั้ง 26 คนแล้ว เป็นเด็กๆ 20 คน ทั้งหมดอายุระหว่าง 6-7 ปี เด็กที่เสียชีวิตเป็นเด็กหญิง 12 คน เด็กชาย 8 คน และผู้ใหญ่อีก 6 คน คือ ครูใหญ่ ที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิต และครูประจำชั้น ทั้งหมดเป็นผู้หญิง

<"">

ร็อบบี้ ปาร์คเกอร์ คุณพ่อวัย 30 ปี ที่ต้องสูญเสียเด็กหญิงเอมิลี ปาร์คเกอร์ ลูกสาวคนโตอายุ 6 ขวบ ไปในโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เป็นผู้ปกครองคนแรก ที่ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวที่ต้องสูญเสียเช่นเดียวกับเขา รวมถึงครอบครัวของผู้ที่ก่อเหตุ โดยเขาบอกว่าเอมิลี เป็นเด็กที่มีรอยยิ้มที่อบอุ่น สดใส และเชื่อว่าหากเธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะเป็นคนแรกที่แสดงความห่วงใยต่อผู้ที่สูญเสีย

ในขณะที่ชุมชนนิวทาวน์ ยังไม่หายจากความตื่นตะลึงและความโศกเศร้า แต่เรื่องราวความเสียสละของครูที่เสียชีวิต ก็มอบความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยมีรายงานว่า ครูใหญ่ของโรงเรียนเป็นผู้ที่คอยดูแลและวางมาตรการเรื่องความปลอดภัย และหมั่นจัดการฝึกซ้อมรับมือเหตุไม่คาดฝันอยู่เสมอ นอกจากนี้เธอและที่ปรึกษาด้านจิตวิทยา ยังเป็น 2 คนแรก ที่พยายามวิ่งไปหยุดมือปืนและต้องแลกด้วยชีวิต

เช่นเดียวกับครูประจำชั้นของห้องเรียนประถมทั้ง 2 ห้อง ที่มือปืนเปิดประตูเข้าไปก่อเหตุ ซึ่งครูประจำชั้น บอกให้เด็กๆไปหลบในตู้เก็บของ ก่อนที่จะใช้ตัวเองเข้าขวางมือปืน ส่วนครูประจำชั้นตามห้องเรียนต่างๆก็ปกป้องลูกศิษย์ด้วยการรีบนำโต๊ะและตู้ไปกั้นประตูห้อง และบอกให้เด็กๆ เงียบที่สุด ตามที่ได้ฝึกซ้อมมา

จนถึงขณะนี้ ตำรวจยังไม่ทราบแรงจูงใจ ที่ทำให้นายอดัม แลนซ่า วัย 20 ปี ก่อเหตุสะเทือนขวัญคนทั้งประเทศ แต่กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อสร้างความกระจ่างให้ได้มากที่สุด และมีรายงานชัดเจนแล้วว่า นายแลนซ่าสังหารนางแนนซี่ แลนซ่า มารดาของตัวเองก่อนออกไปก่อเหตุ และคาดว่าเขานำปืนที่มารดาสะสมไปใช้สังหารหมู่

นอกจากนี้มารดาของนายแลนซ่า ก็ไม่ได้เป็นครูโรงเรียนแซนดี้ ฮุค ตามที่มีการรายงานเบื้องต้น ขณะที่ป้าของนายแลนซ่า ให้สัมภาษณ์ว่าหลานชายของเธอเรียนที่บ้าน และเป็นเด็กฉลาด ซึ่งเธอก็บอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากพฤติกรรมหรือความบกพร่องด้านการเรียนของหลานกันแน่

ด้านครอบครัวของนางแนนซี่ แลนซ่า ออกแถลงการณ์ผ่านนายอำเภอ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าครอบครัวแลนซ่าต่างโศกเศร้าเช่นเดียวกับชุมชนและประเทศ รวมทั้งพยายามจะรับมือกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอแสดงความปรารถนาดีไปยังครอบครัวผู้ที่ต้องสูญเสียทุกคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง