"ไทยใหญ่-ว้า" เจรจาหยุดยิง พร้อมร่วมมือพัฒนา "เกษตร-เศรษฐกิจ-การค้า"

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 55
13:31
265
Logo Thai PBS
"ไทยใหญ่-ว้า" เจรจาหยุดยิง พร้อมร่วมมือพัฒนา "เกษตร-เศรษฐกิจ-การค้า"

การปราบปรามยาเสพติดในรัฐฉาน เป็น 1 โครงการเสริมสร้างความร่มเย็นของรัฐบาลพม่า ที่ตกลงร่วมกับสภากอบกู้รัฐฉาน ล่าสุดกองทัพสหรัฐว้า ที่เคยขัดแย้งกับกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ เรื่องพื้นที่และนโยบายปราบปรามยาเสพติด ส่งตัวแทนร่วมงานวันขึ้นปีใหม่ของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่ ยืนยันจะไม่ใช้กำลังทหารต่อกัน และ เตรียมพัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ ขณะที่ประธานสภากอบกู้รัฐฉานกังวลว่า กลุ่มทหารบางกลุ่มที่ยังมีการละเมิดสัญญาหยุดยิง อาจเป็นสาเหตุให้การเจรจาทางการเมืองยุติลง

ทหารกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ หรือ SSA. และประชาชนเชื้อสายไทยใหญ่ที่อาศัยตามแนวชายแดนไทย-พม่า ร่วมร้องเพลงชาติไทใหญ่ ดัวกึกก้องทั่วดอยไตยแลง ที่ตั้งกองบัญชาการสูงสุดกองทัพรัฐฉาน ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องในวันขึ้นปีใหญ่ของกลุ่มชาติพันธ์ไทยใหญ่ปีที่ 2017 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในงานตัวแทนสภากอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS. ได้อ่านแถลงการณ์ความคืบหน้าการทำสัญญาหยุดยิงระหว่างกองทัพรัฐฉานกับรัฐบาลพม่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ให้กับประชาชนและกำลังพล ว่าระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาได้มีการเจรจาทางการเมืองอย่างสันติและมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในอนาคต แต่ยังพบว่ายังมีกลุ่มทหารบางกลุ่มไม่ยึดถือสัญญาที่กองทัพรัฐฉาน และรัฐบาลตกลงร่วมกันคือการหยุดยิง คงยั่วยุและเริมการปะทะตามพื้นที่ต่างๆในรัฐฉานอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสภากอบกู้รัฐฉานมีความเป็นห่วงว่าจะเป็นสาเหตุให้การเจรจาทางการเมืองยุติ

ประธานสภากอบกู้รัฐฉานบอกว่า ปีที่ 2 ของการเสริมสร้างความร่มเย็นในรัฐฉาน จะเร่งสร้างความร่วมมือกับกลุ่มชาติพันธ์ในสหภาพพม่า เพื่อดำเนินตามแนวทางการเมืองกับรัฐบาลพม่าตามระบอบประชาธิปไตย และเร่งปราปรามยาเสพติดให้หมดไปจากพื้นที่รัฐฉาน

เป็นที่น่าสังเกตว่าในงานวันขึ้นปีใหม่ นอกเหนือจากกลุ่มกองทัพรัฐฉานเหนือ หรือ SSA/N แล้ว กองทัพสหรัฐว้า หรือ UWSA. ซึ่งมีปัญหาขัดแย้งกับกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ เรื่องพื้นที่และนโยบายปราบปรามยาเสพติดของกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อ 3 เดือนที่ผ่าน ได้ส่งเจ้าหยาง ก่วย จง รอง ผบ.ทหารว้าภาคใต้ ตรงข้างแนวชายแดนไทย-พม่า จังหวัดเชียงราย ถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมการแสดงมาร่วมงาน

เจ้าหลาวเมืองตัวแทนกองทัพสหรัฐว้า บอกว่า ต่อจากนี้กลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่และว้า จะไม่มีการใช้กำลังทหารต่อกัน และในอนาคตจะมีความร่วมมือด้านการเกษตร สาธารณสุขและการค้า รวมทั้งการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมเพื่อไม่ให้สูญหาย

ล่าสุดกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ ได้เร่งอบรมและฝึกทหาร เพื่อปราบปรามและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเลิกปลูกฝิน หันไปปลูกพืชเศรษกิจ ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชและ เทคโนโลยี การเกษตร จากสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งองค์การสหประชาชาติ หรือ UNODC และกองทัพรัฐฉาน จัดหาตลาดจำหน่ายผลผลิต โดยกำหนดพื้นที่จังหวัดเมืองปั่น เป็นพื้นที่นำร่องของโครงการ ก่อนที่จะดำเนินการทั่วรัฐฉาน

สำหรับโครงการปราบปรามยาเสพติดในรัฐฉานเป็น 1 ในโครงการเสริมสร้างความร่วมเย็นของรัฐบาลพม่า ที่ตกลงร่วมกับสภากอบกู้รัฐฉาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง