นักวิชาการเตือนภัยพิบัติร้ายแรง จะเกิดจากฝีมือมนุษย์

สิ่งแวดล้อม
16 ธ.ค. 55
14:30
924
Logo Thai PBS
นักวิชาการเตือนภัยพิบัติร้ายแรง จะเกิดจากฝีมือมนุษย์

การประชุมภัยพิบัติประจำปี 2555 โครงการถอดรหัสภัยพิบัติ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ เห็นว่า กิจกรรมต่างๆของมนุษย์ เป็นสิ่งที่จะก่อให้ภัยพิบัติร้ายแรงในอนาคตมากกว่าปัจจัยที่เกิดจากนอกโลก

ภาวะโลกร้อนทำให้น้ำระเหยเป็นไอน้ำมากขึ้น เป็นปัจจัยที่นายอาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา อดีตวิศวกรนาซ่า เห็นว่า จะทำให้เกิดฝนตกหนักมากขึ้น โดยเฉพาะตอนเกิดพายุ และภัยพิบัตที่ร้ายแรงจะเกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยอมรับว่า ขณะนี้แกนโลกกำลังเปลี่ยนแปลง เพราะโลกขาดความสมดุล

รศ.ปัญญา จารุศิริ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เห็นว่า โอกาสที่จะเกิดภัยทำลายโลก อาจเกิดจากแผ่นดินถล่ม อุกกาบาตชนโลก และภูเขาไฟบนโลกระเบิดพร้อมกัน แต่มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก สำหรับประเทศไทยต้องจับตารอยเลื่อนแม่จันทร์ที่ยังมีพลัง และยังไม่เคยปลดปล่อยพลังงาน

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต บอกว่า จะเกิดจากฝนตกหนัก แผ่นดินทรุด และโครงสร้างป้องกันน้ำท่วมของหน่วยงานต่างๆ

หากรัฐบาลไม่มีการบริหารจัดการ หรือ นโยบายที่เหมาะสม อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมอีกครั้งภายในปี 2563 ขณะเดียวกันวารสารในต่างประเทศยังระบุว่า กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 10 เมืองที่เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง