สมัชชาคนจน ผลักดันข้อเสนอเปิดเขื่อนปากมูล 5 ปี

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 55
01:33
142
Logo Thai PBS
สมัชชาคนจน ผลักดันข้อเสนอเปิดเขื่อนปากมูล 5 ปี

สมัชชาคนจน เขื่อนปากมูล และเครือข่ายภาคประชาชน จัดพิธีสืบชะตาแม่น้ำมูล ในอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทดลองเปิดประตูเขื่อนปากมูล เป็นเวลา 5 ปี และจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนตามข้อเรียกร้อง

สมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล และองค์กรพัฒนาเอกชน 41 องค์กร รวมถึงตัวแทนครอบครัว ตันติวิทยาพิทักษ์ ร่วมกันประกอบพิธีสืบชะตาแม่น้ำมูล บริเวณสำนักงานประมงบ้านหัวเหว่ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้แม่น้ำมูล กลับมาอุดมสมบูรณ์ และเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์การต่อสู้ของ น.ส.วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ ผู้ร่วมต่อสู้คัดค้านการสร้างเขื่อนปากมูล ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 5 ปีก่อน

นายกฤษกร ศิลารักษ์ ผู้ประสานงานชาวบ้านปากมูล บอกว่า การต่อสู้ของชาวบ้านปากมูล ในหลายรัฐบาล รวมระยะเวลา 23 ปี เพื่อขอให้จ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อน ซึ่งสูญเสียอาชีพประมง ครอบครัว ละ 450,000 บาท รวมทั้งเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ทั้ง 8 บาน ยังไม่มีความคืบหน้า

สะท้อนให้เห็นความล้มเหลวของโครงการภาครัฐ ที่ดำเนินการโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนในชุมชน และหลังจากนี้จะผลักดันให้รัฐบาลยอมรับผลการศึกษาของนักวิชาการ ที่ให้ทดลองเปิดประตูเขื่อนปากมูล เป็นเวลา 5 ปี และจ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้กับชาวบ้านตามข้อเรียกร้อง

เขื่อนปากมูลก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี 2537 การสร้างเขื่อนส่งผลกระทบต่อที่ดินทำกินและอาชีพประมงของชาวบ้านใน 3 อำเภอ คืออำเภอโขงเจียม พิบูลมังสาหาร และอำเภอสิรินธร ก่อนจะเกิดการรวมกลุ่มของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และกลายเป็นต้นแบบการต่อสู้ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐจากทั่วประเทศ ในนามสมัชชาคนจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง