พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นชนะเลือกตั้ง หลังหยั่งเสียงผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 55
01:57
96
Logo Thai PBS
พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นชนะเลือกตั้ง หลังหยั่งเสียงผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง

พรรคการเมืองฝ่ายค้านของญี่ปุ่นชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ครองเสียงข้างมากในสภาอย่างชัดเจน จากผลการหยั่งเสียงผู้ลงคะแนนเลือกตั้งหลังกาบัตรลงคะแนน

แม้ว่าผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการจะยังไม่ประกาศออกมา แต่จากผลการหยั่งเสียงผู้ลงคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งของสื่อหลายสำนัก ปรากฎว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) นำโดยนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีชนะการเลือกตั้งอย่างชัดเจน โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคคาดว่าพรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งระหว่าง 275 และ 300 ที่นั่งจาก 480 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันสูญเสียที่นั่งไปกว่าครึ่ง โดยผลการสำรวจ ระบุว่าได้ที่นั่งน้อยกว่า 100 ที่นั่ง แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของประชาชนต่อการทำงานของพรรคดีพีเจ ที่ไม่สามารถทำตามสัญญาช่วงที่หาเสียง

นั่นหมายความว่า นายอาเบะ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อปี 2549 จะได้จัดตั้งรัฐบาล และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยระบุว่าภารกิจที่สำคัญที่สุดจะเริ่มด้วยการเน้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้ว่าพรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่ทางพรรคจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคโคเมอิโต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ผู้นับถือศาสนาพุทธให้การสนับสนุน และพันธมิตรกับพรรคแอลดีพีมายาวนาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง