สมาชิกอาวุโสพรรคเดโมแครต เสนอรัฐฯ เข้มงวดมาตรการใช้ปืนให้มากขึ้น

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 55
02:30
87
Logo Thai PBS
สมาชิกอาวุโสพรรคเดโมแครต เสนอรัฐฯ เข้มงวดมาตรการใช้ปืนให้มากขึ้น

สมาชิกอาวุโส 2 คนของพรรคเดโมแครตเสนอให้มีมาตรการควบคุมปืนในสหรัฐฯ ให้เข้มงวดมากกว่านี้ และขณะเดียวกันมีการเปิดเผยว่า มือปืนอายุ 20 ปีที่ก่อเหตุบุกยิงผู้คนภายในโรงเรียนประถมศึกษารัฐคอนเนคติกัต เตรียมแม็กกาซีนสำหรับปืนยาวที่ใช้ก่อเหตุมาหลายอัน รวมทั้งยังมีปืนกระบอกที่ 4 อยู่ในรถพร้อมกระสุนอีกนับร้อยนัด

สมาชิกอาวุโส 2 คนของพรรคเดโมแครต พรรครัฐบาลสหรัฐ เสนอให้เพิ่มมาตรการควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐอเมริกาให้เข้มงวดมากกว่านี้

นอกจากนี้ ตำรวจเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเน็คติกัต เปิดเผยว่า นายอลัน ลานซ่า มือปืนอายุ 20 ปีที่ก่อเหตุบุกยิงผู้คนภายในโรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ฮุคพกปืนมาทั้งหมด 4 กระบอกพร้อมด้วยกระสุนหลายร้อยนัด แต่สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด นายอลันใช้เพียงปืนยาวกระบอกเดียว ยกเว้นการฆ่าตัวตายในท้ายที่สุด ซึ่งนายอลันใช้ปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ

ปืนยาวที่นายอลันใช้ มีชื่อว่า บุชมาสเตอร์ อานุภาพเทียบได้กับปืนเอ็ม-16 ทั้งนี้กองทัพสหรัฐออกแบบปืนบุชมาสเตอร์มาสำหรับใช้ในสงครามเวียดนาม ซึ่งปืนบุชมาสเตอร์กระบอกนี้เป็นของนางแนนซี่ ลานซ่า มารดาของนายอลันที่มีพยานยืนยันว่าชอบสะสมปืนไว้ป้องกันตัว รวมทั้งเคยพานายอลัน บุตรชายไปซ้อมยิงปืนที่สนามยิงปืน

นายอลันเป็นผู้ฆ่ามารดาเสียชีวิตก่อนขับรถยนต์มาก่อเหตุที่โรงเรียนประถมศึกษา ทั้งนี้ผลการชันสูตรศพพบว่านางแนนซี่ถูกยิงเข้าที่ศีรษะหลายนัด แต่ไม่มีการระบุว่าเป็นกระสุนปืนขนาดใดและของปืนกระบอกไหน

ตำรวจเปิดเผยด้วยว่า นายอลันใช้ปืนยาวบุชมาสเตอร์ยิงกระจกแล้วบุกเข้าไปภายในโรงเรียนแซนดี้ฮุค ซึ่งนายอลันเตรียมแม็กกาซีนของปืนชนิดนี้ที่บรรจุกระสุนได้ 30 นัดมาหลายอัน ส่วนปืนพกสั้น 2 กระบอกประกอบด้วยยี่ห้อกล็อคและซิกซาวเออร์ ซึ่งนายอลันใช้ปลิดชีวิตตัวเองหลังเสร็จจากฆ่าเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ 26 ศพ นอกจากนี้ตำรวจยังพบปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติพร้อมกระสุนอีกนับร้อยนัดภายในรถยนต์ที่นายอลันขับมาจอดไว้ข้างโรงเรียน

ชาวเมืองนิวทาวน์หลายคนระบุตรงกันว่า นายอลันเป็นเด็กเรียบร้อย พูดน้อย เก็บตัวและขี้อายมาก ซึ่งทุกคนก็ยืนยันด้วยว่านายอลันเป็นคนที่มีไหวพริบปฏิภาณเฉลียวฉลาดเป็นอย่างยิ่ง แต่ไม่มีเพื่อนเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง