ไอเดียใหม่ของสตูดิโอญี่ปุ่น จำลองตัวเราเป็นตุ๊กตา 3 มิติ

Logo Thai PBS
ไอเดียใหม่ของสตูดิโอญี่ปุ่น จำลองตัวเราเป็นตุ๊กตา 3 มิติ

การสร้างภาพแบบสามมิติแล้วถอดแบบเป็นวัตถุจริง นำมาใช้ประโยชน์ทั้งช่วยสร้างชิ้นส่วนเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งการทำชิ้นส่วนอาวุธแบบสามมิติเพื่อสนับสนุนแนวรบ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้กลายเป็นไอเดียใหม่สำหรับสตูดิโอญี่ปุ่น ที่รับถ่ายรูปครอบครัวพร้อมจำลองตัวเราออกมาเป็นตุ๊กตาได้

เพียงยืนนิ่ง ๆ ท่าเดิมติดต่อกันนาน 15 นาที เพื่อให้พนักงานสามารถใช้เครื่องสแกนตัวได้ทุกซอกทุกมุม จากนั้นต้องอดใจรอไปอีกประมาณหนึ่งเดือน เพื่อให้ร้านทำการปรินท์ภาพสามมิติที่ได้ออกมาเป็นตุ๊กตา ลงสีให้เหมือนจริง และตกแต่งเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย เท่านี้ก็จะได้ตุ๊กตาจำลองที่เหมือนตัวจริงทุกประการ บริการถ่ายภาพแบบใหม่ด้วยเทคโนโลยีสามมิติที่สตูดิโอ Omote3D เปิดตัวในนิทรรศการ Eye of Gyre ที่ย่านฮาราจูกุของญี่ปุ่น กลายเป็นไอเดียสร้างตุ๊กตาที่หลายครอบครัวนำมาตั้งไว้แทนความคิดถึง หรือนำมาเป็นตุ๊กตาแต่งบ้านในแบบที่ไม่เหมือนใคร

 

<"">
 
<"">

ได้แนวคิดถ่ายรูปแบบสามมิติได้แรงบันดาจใจมาจากเทศกาล Shichi go san หรือเทศกาลฉลองให้เด็กที่เติบโตมีอายุครบ 3 ขวบ 5 ขวบ และ 7 ขวบ โดยพ่อแม่จะแต่งกายให้ลูกด้วยชุดกิโมโน พาไปไหว้พระและถ่ายรูปเก็บไว้ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งทางบริษัทเจ้าของไอเดียบอกว่าคนญี่ปุ่นมักใช้บริการถ่ายภาพที่สตูดิโอเพื่อเก็บความทรงจำของครอบครัว ทางสตูดิโอจึงพยายามจำลองภาพออกมาให้เหมือนจริงที่สุด

 

<"">
 
<"">

แต่ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นที่ให้บริการถ่ายภาพออกมาเป็นตุ๊กตาเสมือนจริง พราะในนิวยอร์ค ก็มีบริษัทเครื่องปรินท์ที่นำเสนอบริการทำศีรษะจำลองจากภาพถ่ายได้เช่นกัน ทั้งยังจำหน่ายเครื่องปรินท์สามมิติที่สามารถใช้ PLA หรือพลาสติกชีวภาพ สั่งให้ปรินท์ภาพสามมิติต่างๆ เองได้ที่บ้าน ซึ่งบล็อกเกอร์รายหนึ่งให้ความเห็นว่านอกจากนำมาสร้างจุดขายแล้ว น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อตำรวจในการใช้หาตัวผู้ร้ายเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง