ฝ่ายความมั่นคงมั่นใจเปิดเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ไร้ปัญหา

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 55
02:44
35
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงมั่นใจเปิดเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ไร้ปัญหา

ปลายเดือนพฤศจิกนายนถึงธันวาคมปีนี้ มีครูถูกยิงถึง 5 ราย เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย จนส่งผลเรื่องขวัญกำลังใจของครู วันนี้ (17 ธ.ค.) จะเป็นการเปิดเรียนพร้อมกัน ของโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสภาพันธ์ครูสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า หลังจากการประชุมร่วมกับ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ทุกโรงเรียนรับทราบ และมีการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเรียนทุกพื้นที่ ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงได้ให้ความมั่นใจ ในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยที่จะมีการปรับแผนเดิมที่มี

สำหรับข้อเสนอของครูคือ
1. ขอแผนที่ชัดเจน ให้เป็นรูปธรรมให้มีผู้ที่รับผิดชอบชัดเจน และให้ทำความรู้จักกันระหว่างโรงเรียนกับทหาร
2. ให้ทำบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างโรงเรียนกับหน่วยที่รับผิดชอบ ซึ่งในรายละเอียดของเอ็มโอยูทางสมาพันธ์ฯกับเขต พื้นที่ฯจะเป็นคนช่วยกันร่างออกมา
3.ให้มีทะเบียนที่เป็นปัจจุบัน คือ ทหารก็ให้มีข้อมูลของครู ทางครูก็ต้องมีข้อมูลของทหาร และที่สำคัญทหารต้องเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง คือ หากมีการขอความช่วยจากครูหน่วยที่รับผิดชอบ ก็ต้องพร้อมทันที

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับกำลังพล และให้คำมั่นว่า จะทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ โดยมีมาตรการเข้มข้นระดับสูงสุดในการดูแลครูตลอด 24 ชั่วโมง และทุ่มเทสรรพกำลังเต็มที่ เพื่อให้ครูมีความปลอดภัย

ส่วนกรอบของแผนใหญ่ยังคงเหมือนเดิม โดยให้แต่ละพื้นที่มีการไปดูรายละเอียดด้วย ตามที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เตรียมแผนรองรับการเปิดเรียน หลังได้หารือกับสมาพันธ์ครู และ รมว.ศึกษาธิการ ได้ข้อสรุปออกมา

ขณะที่นายเจะอามิง ตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ในช่วงเปิดโรงเรียนวันแรก ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา มีเพียงแค่การแก้ไขในขั้นพื้นฐานเท่านั้น ซึ่งต้องการให้รัฐบาล มีความชัดเจนถึงการแก้ไขแบบบูรณาการ ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด รวมถึงกลไกของรัฐต่อการจัดการในพื้นที่

เนื่องจากที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี มีเพียงแค่มาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยของครู และตั้งศูนย์ดูแลความปลอดภัยเฉพาะที่เท่านั้น แต่ยังขาดนโยบายเชิงรุกในการดูแลความไม่สงบ และการแก้ไขปัญหาควรแยกส่วนให้ชัดเจน อาทิ การศึกษา, การพัฒนา และการสร้างขวัญกำลังใจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง