ม.เกษตรฯ ตั้งฉายารัฐบาล "ละครคนจน” พท.“แดงป๊อด” ปชป.“หล่อติดหล่ม”

การเมือง
17 ธ.ค. 55
03:11
123
Logo Thai PBS
ม.เกษตรฯ ตั้งฉายารัฐบาล "ละครคนจน” พท.“แดงป๊อด” ปชป.“หล่อติดหล่ม”

สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจจากสมาชิกออนไลน์ที่ร่วมโหวตฉายาให้กับสถาบันทางการเมือง โดยรัฐบาลได้รับฉายา "ละครคนจน" ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้รับฉายา "แดงป๊อด" และพรรคประชาธิปัตย์ได้ฉายา "หล่อติดหล่ม"

นายนพพล อัคฮาด นิสิตปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์การปกครอง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะประธานดำเนินงานโครงการตั้งฉายาสถาบันทางการเมือง สมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปี 2555 เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกเครือข่ายออนไลน์ของสมาคมรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 2,188 บัญชี และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจทางการเมือง ได้ร่วมโหวตฉายาสถาบันทางการเมือง ซึ่งผลปรากฎออกมาดังนี้

รัฐบาล ได้รับฉายาว่า "ละครคนจน"เนื่องจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล เอื้อประโยชน์ต่อคนจนมากกว่าคนรวย เช่น นโยบายรับจำนำข้าว นโยบายขึ้นค่าแรง เป็นต้น เหมือนเป็นการแสดงละครที่ต้องสวมบทบาทให้ถูกใจผู้ชม

รัฐสภา ได้รับฉายาว่า "ซอมบี้สไตล์" เนื่องจากการดำเนินของรัฐสภาในปัจจุบัน ไม่ได้มีความคิดเห็นเป็นของตนเอง โดยมุ่งแต่ทำงานรับใช้เจ้านาย เสมือนผีซอมบี้

สถาบันตุลาการ ได้รับฉายาว่า "ตบเด็ก" เพราะมีการขยายขอบเขตอำนาจจนกระทบต่อการแบ่งแยกอำนาจ โดยเฉพาะกรณีรับคำร้อง วินิจฉัยรัฐธรรมนูญมาตรา 68

พรรคเพื่อไทย ได้รับฉายาว่า "แดงป๊อด" เนื่องจากแกนนำในพรรคเริ่มไม่กล้าที่จะทำตามนโยบายที่สัญญากับประชาชนไว้ เช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเริ่มคลางแคลงใจว่า เจ้าของพรรคเพื่อไทยเป็นแดงแปร๊ดหรือแค่แดงป๊อด

พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับฉายาว่า "หล่อติดหล่ม" เพราะ 1 ปีที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ยังติดอยู่กับความขัดแย้ง การสลายชุมนุม ชายชุดดำ คดีความและรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร ซึ่งนับวันคะแนนนิยมจากการสำรวจของทุกสำนักโพลล์ถูกพรรคเพื่อไทยทิ้งช่วงห่าง

พรรคภูมิใจไทย ได้รับฉายาว่า "แฟนเก็บ" เนื่องจากถึงแม้ในปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทย จะมีท่าทีสนับสนุนรัฐบาลอย่างชัดเจน แต่ยังไม่ได้รับไฟเขียวให้เข้าร่วมรัฐบาล จึงต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านต่อไป

องค์กรอิสระ ได้รับฉายาว่า "ไส้ติ่งแตก" เพราะช่วงปีที่ผ่านมาองค์กรอิสระ อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำตัวเป็นไส้ติ่งแตก สร้างความปั้นป่วนวุ่นวายให้กับการบริหารประเทศของรัฐบาล นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังก่อให้เกิดความเจ็บปวด ไม่ต่างกับไส้ติ่งที่มีอยู่ในร่างกาย

กองทัพ ได้รับฉายาว่า "เล่นเพื่อน" เนื่องจากการแต่งตั้ง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม / จัดทัพแถวทหารคืนความเป็นธรรมให้กับพวกของ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สะท้อนให้เห็นถึงการเล่นพรรคเล่นพวกภายในกองทัพ

สถาบันตำรวจ ได้รับฉายาว่า "โผอิมพอร์ต" เนื่องจากบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจแทบทุกตำแหน่งต้องได้รับไฟเขียวจาก พันตำรวจโททักษิณ ที่อยู่ในต่างประเทศทุกครั้ง หากใครไม่สามารถเดินทางไปรายงานตัวด้วยตนเองที่ดูไบ ฮ่องกง กัมพูชาก็ไม่สามารถได้รับตำแหน่ง

วาทะแห่งปี ตกเป็นของ "มีวันนี้เพราะพี่ให้" ของพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพราะ เป็นวาทะที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์กรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างตรงไปตรง มาและชี้ให้เห็นว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่มีโครงสร้างในลักษณะอุปถัมป์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง