ผู้ว่าฯสงขลาขอความร่วมมือ "อบจ." ชะลอโครงการกระเช้าลอยฟ้า เหตุยังไม่ผ่านอีไอเอ

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 55
13:30
113
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสงขลาขอความร่วมมือ "อบจ." ชะลอโครงการกระเช้าลอยฟ้า เหตุยังไม่ผ่านอีไอเอ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาขอความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาชะลอโครงการกระเช้าลอยฟ้าออกไปก่อน หลังตรวจสอบพบว่า โครงการนี้เข้าข่ายต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่ศาลปกครองจังหวัดสงขลายังไม่พิจารณาคำร้องของกลุ่มผู้คัดค้านเนื่องจากเอกสารไม่ครบถ้วน ซี่ง อบจ.สงขลา ยืนยันว่า จะยังคงเปิดประมูลก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าที่กำหนดไว้ในวันพรุ่งนี้ ( 18 ธ.ค.) ต่อไป

ตัวแทนเครือข่ายพลเมืองสงขลายื่นข้อมูลเพิ่มเติมต่อศาลปกครองจังหวัดสงขลาขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน ระงับโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า และ การใช้พื้นที่แหลมสนอ่อนออกไปก่อน โดยระบุว่า ไม่ได้จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของชุมชนอาจส่งผลกระทบต่อป่าสนธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์เพียงแห่งเดียวในเมืองสงขลา และ กระทบระบบนิเวศน์หาดสมิหลา นอกจากนี้สภาพพื้นที่ยังไม่เหมาะสมต่อการสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง

ขณะที่ศาลปกครองจังหวัดสงขลายังไม่ได้นัดไต่สวน แม้ว่าเครือข่ายพลเมืองสงขลาจะยื่นคำร้องก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากเอกสารไม่ครบถ้วนทำให้ต้องยื่นเพิ่มเติมอีกครั้งในวันนี้ ( 17 ธ.ค.)

สำหรับการยื่นซองประมูลโครงการกระเช้าลอยฟ้าซึ่งกำหนดไว้ในวันพรุ่งนี้ ( 18 ธ.ค.) องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลายังเดินหน้าตามกำหนดเดิม เบื้องต้นมี 3-4 บริษัทที่จะยื่นซองประมูล โดยหลักเกณฑ์สำคัญกำหนดให้ผู้ประมูลต้องผ่านการทำโครงการขนาดใหญ่ด้านกระเช้ามาก่อน

ด้านนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบโครงการดังกล่าว พบว่า เสากระเช้าลอยฟ้าในโครงการนี้มีความสูงเกือบ 23 เมตรเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และ เตรียมส่งหนังสือขอความร่วมมือ อบจ.สงขลา ให้ชะลอโครงการออกไปก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง