ดึง"ชุมชน"มีส่วนร่วมรักษาความปลอดภัยครูจังหวัดชายแดนใต้

17 ธ.ค. 55
13:43
92
Logo Thai PBS
ดึง"ชุมชน"มีส่วนร่วมรักษาความปลอดภัยครูจังหวัดชายแดนใต้

วันนี้ (17 ธ.ค.)เป็นวันแรกที่โรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้ง 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาเปิดเรียนตามปกติ หลังปิดเรียนเกือบ 1 สัปดาห์ จากเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยิงครูเสียชีวิตเป็นคนที่ 157 ขณะที่ครูหลายคนยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยแม้ว่าจะมีชุดรักษาความปลอดภัยครูประจำหมู่บ้านมาดูแล

 "กอเอร เจะรอเนะ" เข้ามาทำหน้าที่เป็นชุดรักษาความปลอดภัยให้กับครูในโรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง หมู่ที่ 4 ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับครูในโรงเรียนที่ลูกหลานเรียนอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของเขา รวมถึงคนในหมู่บ้านอีก 4 คน

"กอเอร เจะรอเนะ"เป็นหนึ่งในชาวบ้านที่อาสามาทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ครูในพื้นที่ โดยมีหน้าที่หลักในการดูแลครูร่วมกับเจ้าหน้าที่ในช่วงเช้าและเย็น และคอยตรวจสอบสิ่งผิดปกติทั้งในและนอกโรงเรียนในช่วงที่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการนี้ที่เกิดขึ้นตามมติสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาล ที่ต้องการที่ต้องการดึงคนในชุมชนเช้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยให้กับครู หลังเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ ทำให้มีครูถูกยิงเสียชีวิตแล้วถึง 157 คน

การดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ ผู้นำชุมชนส่วนหนึ่งเชื่อว่า จะช่วยลดความหวาดกลัวและสร้างความอุ่นใจให้กับครูในระดับหนึ่งได้ ขณะที่ครูส่วนใหญ่แม้จะพอใจกับมาตรการนี้ แต่ก็ยังมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ขณะที่ภาพรวมการรักษาความปลอดภัยครู ในวันแรกของการเปิดเรียนหลังสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนและ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาหยุดเรียนจนกว่าจะมั่นใจกับมาตรการดูแลครูของรัฐบาล

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า รู้สึกพอใจกับการดูแลความปลอดภัยให้กับครู ซึ่งตลอดทั้งวันไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น และเชื่อว่า หากการใช้มาตรการนี้ควบคุ๋กับมาตรการอื่นได้ผล และสร้างความมั่นใจให้กับครูได้ ก็จะส่งผลดีต่อคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง