ดาราสุนัขปลดเกษียณ

Logo Thai PBS
ดาราสุนัขปลดเกษียณ

บ่อยครั้งความน่าเอ็นดูของสุนัขในละคร และภาพยนตร์ก็เรียกความสนใจจากผู้ชมได้ไม่น้อย แต่อายุในวงการของนักแสดงสุนัขค่อนข้างสั้น เบื้องหลังสุนัขดังบางตัวที่ปลดระวางมีชีวิตอย่างไร

ครองใจผู้ชมจากบท "เก่ง" หมาจรจัดแสนฉลาดในภาพยนตร์เรื่อง มะหมา 4 ขาครับ รับบทโดย ริชาร์ด สุนัขพันธุ์ทาง ยังถูกใจคณะกรรมการตัดสินรางวัลเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ คว้ารางวัลปาล์มด็อกอวอร์ด ในปี 2550 สร้างชื่อให้กับภาพยนตร์ และส่งให้ ริชาร์ด กลายเป็นสุนัขซุปเปอร์สตาร์ของวงการบันเทิงไทย

ริชาร์ด ถูกฝึกตั้งแต่วัยไม่ถึงเดือน เริ่มต้นจากท่านั่ง และยืนสองขาง่ายๆ ไปจนถึงท่ายากอย่างการเลียนแบบท่าทางของมนุษย์ ความสามารถที่เห็นไม่ได้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ หรืออายุ หากอยู่ที่การเรียนรู้จากการฝึกของครูผู้สอน

วันไชย เจียมภักดี ผู้ฝึกสอนสุนัข และเจ้าของริชาร์ด เวลาจะรับงานชิ้นนึง ต้องเอาบทมาอ่าน ตีบทให้แตก แล้วถึงจะมาถ่ายทอดให้กับเขา คิดว่าจะทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ และปฏิบัติตามในสิ่งที่เราต้องการ ต้องคิดสลับซับซ้อนมาก

ทั้งริชาร์ด และโจ๊ค ถือเป็น 2 ซุปตาร์สุนัขของเมืองไทย ที่แม้ว่าตอนนี้จะปลดประจำการแล้ว ด้วยเพราะอายุ และสุขภาพที่ไม่ดีเหมือนแต่ก่อน ทำให้ไม่ต้องฝึกเหมือนกับน้องๆ ตัวอื่นๆ แต่ว่าอีกสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลก็คือการออกกำลังกายที่จะต้องหมั่นดูแล และออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

กว่า 13 ปีที่ริชาร์ดสร้างสีสันให้กับภาพยนตร์ ละคร และโฆษณามากมาย วัยที่มากขึ้นจึงถึงเวลาที่สุนัขดังต้องหยุดพัก โดยแต่ละวันหลังหยุดอาชีพนักแสดง ริชาร์ดยังต้องวิ่งออกกำลังกายเพื่อให้ผ่อนคลาย โดยทั่วไปเมื่อสุนัขอายุย่างเข้าปีที่ 10 ครูฝึกจะเริ่มลดการแสดงของสุนัขลง และเลือกบทที่เหมาะสมกับวัยมากขึ้น เพื่อให้สุนัขได้พบปะกับผู้คน และไม่เหงาจนเกินไป

วันไชย เจียมภักดี ผู้ฝึกสอนสุนัข และเจ้าของริชาร์ด กล่าวว่า โดยปกติสุนัขใช้ในหน่วยงานราชการ 8 ปี ถือว่าน่าจะสมควรที่จะปลดระวางแล้ว ด้วยวัย การทำงานถดถอยลง การฝึกให้เป็นนักแสดง บางตัวยิ่งแก่ยิ่งเก่งก็มี แต่ต้องดูว่าวัยแบบนี้บทแบบนี้ ถ้าจะต้องไปโลดโผน ก็ไม่ไหว 8 ปี เราก็ไม่ใช้ไปเล่นแล้ว แต่ถ้าเป็นซีนอารมณ์ เศร้าๆ ปลอดใจเจ้านาย แก่ๆ ก็เข้ากับบทเลย

ความน่ารักแสนรู้ของสุนัข มีส่วนช่วยให้ละคร หรือภาพยนตร์ได้รับความสนใจมากขึ้น เช่น อั๊กกี้ นักแสดงสุนัขชื่อดังเจ้าของรางวัลปาล์มด็อก อวอร์ด จากภาพยนตร์เรื่อง The Artist ที่แม้จะอำลาวงการบันเทิงไปแล้วในวัย 10 ปี หากผลงานที่ฝากไว้ยังคงเป็นที่จดจำ รวมถึงแก๊งสุนัขแสนรู้จากภาพยนตร์เรื่องมะหมา 4 ขาครับ ที่ได้รับความนิยมจนมีภาคต่อตามมา

ช่วงวันที่รุ่งโรจน์ความแสนรู้น่ารักของสุนัขเหล่านี้เรียกรอยยิ้มสร้างความประทับใจให้ผู้ชม และสร้างรายได้ไม่น้อย เมื่อเข้าสู่วัยชรา ความรัก และการดูแลเอาใจใส่ที่เคยได้รับจากนายไม่เคยเปลี่ยน จึงเป็นความสุขของสุนัขที่ได้ชื่อว่าภักดีที่สุดต่อเจ้าของ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง