"Life Of Pi" หนังทำเงินเรื่องที่ 2 ในจีน ที่ทำเงินได้มากกว่าฉายสหรัฐฯ

Logo Thai PBS
"Life Of Pi" หนังทำเงินเรื่องที่ 2 ในจีน ที่ทำเงินได้มากกว่าฉายสหรัฐฯ

แม้ค่ายหนังอเมริกันจะพยายามนำหนังเข้าไปตีตลาดในจีน แต่รายได้ของหนังส่วนใหญ่ยังคงน้อยกว่าในแถบอเมริกาเหนือ จนกระทั่งหนังใหม่ของผู้กำกับชาวไต้หวัน อั้งลี่ ที่ล่าสุดทำเงินในจีนได้มากกว่าบ้านเกิดเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์หนังอเมริกัน

เรื่องราวของเด็กชายเรือแตกที่ต้องเอาชีวิตรอดอยู่กับเสือบนเรือชูชีพใน Life Of Pi ที่เต็มไปด้วยการใช้เทคนิคพิเศษสวยงามอลังการ อาจทำให้อั้งลี่ ผู้กำกับต้องทุ่มทุนสร้างไปถึง 120 ล้านดอลลาร์ แต่ผลสำเร็จหนึ่งที่ได้กลับมาก็คือการสร้างสถิติกวาดรายได้ในจีนไป 84.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าในอเมริกาเหนือถึงเกือบ 15 ล้านดอลลาร์ และสร้างความหวังว่าภาพยนตร์ฮอลลีวูดจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นในตลาดเอเชีย

 

<"">
 
<"">

ตลาดผู้ชมขนาดใหญ่ทำให้ค่ายหนังพยายามผลักดันภาพยนตร์เข้าสู่ประเทศจีนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งความสำเร็จของ Life of Pi จึงเหมือนเป็นอีกก้าวสำคัญของผู้สร้างภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์จากหนังสือพิมพ์ LAtimes มองว่า สถิติในครั้งนี้เกิดจากหลายปัจจัย หนึ่งคือ กระแสนิยมดูหนังสามมิติที่เฟื่องฟูในจีน ที่มีส่วนให้ Life Of Pi ซึ่งเข้าโรงฉายในจีนด้วยระบบสามมิติเท่านั้นสามารถทำเงินจากค่าตั๋วได้มากกว่า ขณะที่สัญชาติไต้หวันของผู้กำกับอั้งลี่ ประกอบกับกระแสตอบรับที่ดีจากบทวิจารณ์ในอินเทอร์เน็ต รวมถึงการมีคนดังชาวจีนหลายคนพูดถึง ยิ่งทำให้ผู้ชมชาวจีนจำนวนมากสนใจหนังเรื่องนี้

สถิติดังกล่าวถือเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์หนังอเมริกันที่ทำเงินในจีนได้มากกว่าในบ้านเกิด หลังจากไททานิคสามมิติที่ลงโรงไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมากวาดรายได้จากทั่วโลกไปถึง 150 ล้านดอลลาร์ แต่ได้เงินในสหรัฐฯ และแคนาดาไปไม่ถึง 60 ล้านดอลลาร์ โดยขณะนี้ภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ทำเงินในจีนได้มากที่สุดยังเป็นของ Avatar ได้ไป 294 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2009


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง