นักท่องเที่ยวแห่เที่ยว "เมืองชูล" ในเม็กซิโก หาความลับวันสิ้นโลก

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 55
02:42
62
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวแห่เที่ยว "เมืองชูล" ในเม็กซิโก หาความลับวันสิ้นโลก

เมืองเล็ก ๆ ของชุมชนพื้นเมืองชาวมายันในเม็กซิโกกลายสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่พากันเดินทางเข้ามาเพื่อเตรียมรับวันสิ้นโลกในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่ปฏิทินของชาวมายันโบราณสิ้นสุดลง ท่ามกลางความเชื่อของคนบางกลุ่มว่าเป็นที่โลกดับสูญ

นักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาที่เมืองชูล (Xul) ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ของชนพื้นเมืองชาวมายันทางภาคใต้ของเม็กซิโก เพื่อเตรียมรับวันสิ้นโลกในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เนื่องจากชื่อเมืองมีความหมายในภาษามายันว่า "สิ้นสุด" อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก็มีทั้งที่เชื่อว่าโลกจะแตกดับ เพราะปฏิทินของชาวมายันโบราณสิ้นสุดลงในวันดังกล่าว และที่เชื่อว่าเป็นการสิ้นสุดปีปฎิทินของชาวมายันเพื่อเริ่มต้นศักราชใหม่

ขณะที่ชนพื้นเมืองชาวมายันในเมืองชูลส่วนใหญ่ต่างแสดงงวยงงกับกระแสข่าวลือเรื่องวันสิ้นโลกและเชื่อว่า เป็นการนำความเชื่อของชาวมายันไปตีความกันผิด ๆ เพราะชาวมายันเชื่อว่า เป็นเพียงการสิ้นสุดศักราช ไม่ได้หมายความว่าจะมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม การหลั่งเข้ามาของนักท่องเที่ยวก็จะสร้างผลพลอยได้ทางธุรกิจให้กับชาวเมืองชูล สถานตากอากาศต่างๆ ของเมือง ต่างเตรียมพร้อมรับความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจจากการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง