"ฟีฟ่า" สั่งแบน "โมฮัมเมหด บิน ฮัมมัม" ตลอดชีวิตอีกครั้ง อ้างมีผลประโยชน์ทับซ้อน

กีฬา
18 ธ.ค. 55
02:45
277
Logo Thai PBS
"ฟีฟ่า" สั่งแบน "โมฮัมเมหด บิน ฮัมมัม" ตลอดชีวิตอีกครั้ง อ้างมีผลประโยชน์ทับซ้อน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า สั่งลงโทษแบนโมฮัมเมหด บิน ฮัมมัม อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือเอเอฟซี ตลอดชีวิตอีกครั้ง

แม้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านศาลกีฬาโลกจะยกเลิกคำสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลตลอดชีวิตของฟีฟ่าที่มีต่อโมฮัมเหมด บิน ฮัมมัม อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชียจากข้อหาการติดสินบน แต่ล่าสุดฟีฟ่าไดออกแถลงการณ์ครั้งใหม่ลงโทษแบนบิน ฮัมมัม ตลอดชีวิตอีกครั้ง โดยฟีฟ่าอ้างว่า บิน ฮัมมัมการสอบสวนล่าสุดพบว่า บิน ฮัมมัม มีผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งผิดกฎของฟีฟ่า จึงต้องมีคำสั่งลงโทษห้ามเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลตลอดชีวิต แม้ก่อนหน้านี้บิน ฮัมมัม จะลาออกจากทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องแล้วก็ตาม

ทั้งนี้นับตั้งแต่มีคำสั่งดังกล่าวจากฟีฟ่า บิน ฮัมมัม อ้างว่าเขาบริสุทธิ์มาโดยตลอด และเหตุที่เขาถูกสั่งลงโทษ เนื่องจากไปท้าทายอำนาจของแบล็ตเตอร์ในความพยายามที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่าแข่งกับแบล็ตเตอร์

แอฟริกาใต้สั่งลงโทษแบนคริสเทน เนมาทานดานี่ ประธานสมาคมฟุตบอลแอฟริกาใต้, เดนนิส มัมเบิล รวมทั้งผู้ตัดสินหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการล้มบอล หลังจากฟีฟ่าได้ส่งเอกสารจำนวน 500 หน้าในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมาให้แก่สมาคมฟุตบอลแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ในเอกสารของฟีฟ่ายังระบุว่า นัดอุ่นเครื่องที่แอฟริกาใต้พบกับไทยเมื่อเดือนพฤษภาคมเมื่อสองปีที่แล้ว รวมไปถึงนัดที่พบกับบัลแกเรีย, โคลอมเบีย และกัวเตมาลาก็มีการล้มบอลเช่นกัน

โดยหลังจากนี้จะมีการตั้งอดีตผู้พิพากษาที่มีประสบการณ์เข้ามาทำหน้าที่ในการสอบสวนเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง