ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดี "การชุมนุมของอพส." พร้อมส่งอัยการฟ้องสัปดาห์นี้

การเมือง
18 ธ.ค. 55
03:28
70
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดี "การชุมนุมของอพส."  พร้อมส่งอัยการฟ้องสัปดาห์นี้

ตำรวจเตรียมสรุปสำนวนคดีการชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.ที่นำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่มีผู้ชุมนุม 127 คน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ ส่งอัยการฟ้องภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่เมื่อวานนี้(17 ธ.ค.55) ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ร้องขอให้ ไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อเสนอเรื่องต่อศาลปกครอง กรณีที่รัฐบาล ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในการควบคุมการชุมนุมของกลุ่ม อพส.

ตัวแทนกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชน แกนนำกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน และกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ เข้าฟังการชี้แจงจากตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยยืนยันว่า ตำรวจทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและความสงบการชุมนุม หลังมีการประเมินสถานการณ์ และการข่าวว่า จะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก และอาจมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น จึงเสนอให้รัฐบาล ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

ด้าน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง ชี้แจงการเรียกไต่สวนของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงของทุกฝ่าย หลังมีการร้องเรียน ซึ่งหากพบประเด็นมิชอบด้วยกฎหมาย ก็จะส่งความเห็นไปยังศาลปกครอง หรือศาลรัฐธรรมนูญ ดำเนินการต่อ หรือ สามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม ในฐานะผู้แทนผู้เสียหาย

ด้านตำรวจมีการประชุมสรุปสำนวนสอบสวนคดีกลุ่มอพส. 127 คน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการชุมนุม เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน โดย พลตำรวจตรีอนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานบุคคลและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อสรุปสำนวนผู้ต้องหาทั้ง 127 คน ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศห้ามเข้าพื้นที่ พรบ.ความมั่นคงฯ ตามคำสั่งเรียบร้อยแล้ว

โดยทั้ง 127 คน มีการปล่อยตัวชั่วคราวไว้ก่อน เบื้องต้นมีผู้ยื่นขอประกันตัว 1 คน คือ ผู้ขับรถบรรทุกชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเรียกให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมาพบอีกครั้งในวันที่ 20 ธันวาคม ก่อนนำส่งตัวพร้อมกับสำนวนการสอบสวนให้อัยการสั่งฟ้องศาลดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นทั้งหมดได้ภายในสัปดาห์นี้

เมื่อวานนี้ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับแกนนำ นปช. โดย ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น สั่งจำคุก นายขวัญชัย ไพรพนา หรือสาระคำ ประธานชมรมคนรักอุดร 2 ปี 8 เดือน ปรับเป็นเงิน 359,850 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ในคดีร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้รับอันตราย สาหัส ร่วมกันทำลายทรัพย์สิน หน้าหนองประจักษ์ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 ซึ่งทนายของ นายขวัญชัย ยื่นขอประกันตัว พร้อมวางหลักทรัพย์ 5 แสนบาท เพื่อต่อสู้ชั้นฎีกาต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง