กรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำปนเปื้อน อุตสาหกรรมเหมืองแร่

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 55
05:47
276
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำปนเปื้อน อุตสาหกรรมเหมืองแร่

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งน้ำสาธารณะ รอบบริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่ง ในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย หลังชาวบ้านร้องเรียนปัญหาแหล่งน้ำปนเปื้อนสารโลหะหนัก ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (18 ธ.ค.) กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ จะเข้าตรวจสอบบ่อเก็บกากแร่ ของบริษัทเอกชนอีกครั้ง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประสาท มีแต้ม อนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้านสิทธิชุมชนและคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบร่องน้ำลำห้วยเหล็ก บ้านฟากห้วย ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่า มีสารโลหะหนักจากบริษัทเหมืองทองคำแห่งหนึ่ง รั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำ และที่ดินทำกินของชาวบ้าน โดยการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ร่องน้ำลำห้วยเหล็ก ซึ่งอยู่ด้านล่างของบ่อกักเก็บกากแร่ ของบริษัทเอกชน ลักษณะน้ำบนผิวดินมีสีขุ่นเข้ม จนไม่สามารถนำไปอุปโภคบริโภคได้

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (18 ธ.ค.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จะเข้าตรวจสอบบ่อเก็บกากแร่ภายใน บริษัท ทุ่งคำ จำกัด หลังเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บ่อกักเก็บกากแร่ มีรอยแตกชำรุดเสียหาย ส่งผลให้น้ำในบ่อกักเก็บกากแร่ ไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติ และที่ดินทำกิน ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย ได้สั่งให้บริษัท ทุ่งคำ ยุติการทำเหมืองชั่วคราวแล้วก่อนหน้านี้่ แต่บริษัท ทุ่งคำได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งยุติการทำเหมืองชั่วคราว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง