คณะกรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อเก็บสารเคมีใน จ.เลย

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 55
11:48
59
Logo Thai PBS
คณะกรรมการสิทธิฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อเก็บสารเคมีใน จ.เลย

บริษัทเหมืองแร่ในอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผลดีผลเสียจากโครงการเหมืองแร่ที่อยู่ระหว่างการยื่นขอประทานบัตรเพิ่มเติมในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่วันนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบบ่อกักเก็บกากแร่ หลังเกิดปัญหาบ่อแตกร้าว และทรุดตัว จนทำให้สารโลหะหนักไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และกรมควบคุมมลพิษเข้าตรวจสอบบ่อกักเก็บกากแร่ ภายในบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่าบ่อกักเก็บสารไซยาไนด์ปริมาณเข้มข้นเกิดแตกร้าว และทรุดตัวเมื่อเดือนตุลาคม ทำให้สารจากโลหะหนักไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติและที่ดินทำกินของชาวบ้าน จนทำให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลยสั่งให้ยุติการทำเหมืองแร่ชั่วคราว จนกว่าการซ่อมแซมบ่อกักเก็บจะแล้วเสร็จ

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบยังพบความผิดปกติหลายอย่างทั้งด้านการซ่อมแซมคันดินบ่อกักเก็บกากแร่ที่ไม่ได้มาตรฐาน และยังพบว่ามีการขยายพื้นที่เหมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมสิทธิมนุษยชนจะประสานไปยังกรมอุตสาหกรรมเหมืองแร่พื้นฐาน เพื่อให้ตรวจสอบขอบเขตของการทำเหมืองแร่อีกครั้ง

ขณะที่ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นผลดีผลเสียในการกำหนดขอบเขต และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรืออีเอชไอเอ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่บริษัทเตรียมขยายพื้นที่ประทานบัตร หลังจากที่ก่อนหน้านี้การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นล้มเลิกไป เนื่องจากมีกลุ่มชาวบ้านออกมาคัดค้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง