"จีน" ฉายหนังต้องห้าม V for Vendetta

Logo Thai PBS
"จีน" ฉายหนังต้องห้าม V for Vendetta

การเปลี่ยนผู้นำจีนคนใหม่ นำมาซึ่งความหวังไม่น้อยในการเปลี่ยนแปลงสังคมจีน รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เมื่อภาพยนตร์ต้องห้ามเพราะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเมืองได้รับอนุญาตให้ฉายแบบไม่เซ็นเซอร์เป็นครั้งแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประชาชนไม่ควรกลัวอำนาจรัฐ แต่รัฐต่างหากที่ต้องกลัวพลังมวลชน ส่วนหนึ่งของการปลุกเร้าประชาชนให้ลุกขึ้นสู้เพื่อต่อต้านอำนาจรัฐในภาพยนตร์เรื่อง V for Vendetta เหตุการณ์ที่ทำให้หน้ากาก กาย ฟอว์คส์ กลายเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านระบอบที่ผู้ประท้วงทั่วโลกสวมใส่ในวันนี้

ภาพยนตร์ดังปี 2005 นำมาออกอากาศทางสถานี CCTV-6 ที่ประเทศจีนเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และกลายเป็นข่าวใหญ่ เมื่อภาพยนตร์ที่เคยถูกห้ามเผยแพร่แม้แต่เนื้อหาหรือเรื่องย่อทางอินเทอร์เน็ต กลับนำมาออกอากาศในภาษาจีนกลางโดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล

การรับชมภายนตร์เรื่องนี้จากช่องของรัฐโดยไม่มีการเซ็นเซอร์ สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนหนังที่โพสต์ข้อความชื่นชมความกล้าหาญของสำนักบริหารกิจการวิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์แห่งรัฐที่อนุมัติการออกอากาศ รวมถึงหนังสือพิมพ์ Southern Daily และ Global Times ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลมองว่าเป็นมิติใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีช่องทางรับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น

ความคลี่คลายของทางการ ทำให้วันนี้มีหนังเนื้อหาล่อแหลมมาฉายในประเทศมากขึ้น เช่น Cold War หนังฮ่องกงที่เล่าถึงความขัดแย้งระหว่างผู้ช่วยผู้บัญชาการในกรมตำรวจ 2 นายที่แข่งขันกันไต่เต้าเพื่อชิงตำแหน่งในกรม ซึ่งออกฉายในช่วงที่พรรคคอมมิวนิสต์มีความขัดแย้งภายใน ช่วงที่กำลังเลือกผู้นำคนใหม่เมื่อเดือนก่อน

หลายฝ่ายมองว่าผู้ที่ทำให้ชาวจีนมีโอกาสในการรับสื่อมากขึ้น คือสีจิ้นผิง ผู้นำคนล่าสุดของจีน ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับต่างชาติ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนวัย 59 ปี ยังประกาศเพิ่มโควต้าการฉายภาพยนตร์ต่างชาติในจีนจากปีละ 20 เรื่องเป็น 34 เรื่องในปีที่แล้ว ทำให้จีนเป็นประเทศที่ทำเงินจากการฉายภาพยนตร์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง