"นาซ่า" ยืนยัน แม้ดาวเคราะห์มีการเรียงตัว แต่จะไม่ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติรุนแรง

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 55
02:17
154
Logo Thai PBS
"นาซ่า" ยืนยัน แม้ดาวเคราะห์มีการเรียงตัว แต่จะไม่ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติรุนแรง

ข้ออ้างที่ว่าดาวเคราะห์เรียงตัว จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวบนโลก หรือเกิดพายุสุริยะจากดวงอาทิตย์นั้น ยังไม่มีหลักฐานใดรองรับว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

การเรียงตัวของดาวเคราะห์ คือ การที่ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ จำนวนหนึ่ง อยู่ในตำแหน่งที่ดูเหมือนจะเรียงตัวใกล้ๆ เส้นตรงที่ลากจากโลกออกไป โดยมีดวงอาทิตย์อยู่ใกล้เคียงกับแนวเส้นนี้ด้วย ซึ่งในทางดาราศาสตร์ เรียกว่า การร่วมทิศ

มีข่าวลือกันว่า จะเกิดการเรียงตัวของดาวเคราะห์วันที่ 21 ธันวาคมนี้ ซึ่งอ้างว่า ทำให้แรงดึงดูดของดาวที่มาชุมนุมกันผสานพลังกัน และทำให้เกิดแผ่นดินไหวบนโลก, เกิดพายุสุริยะ, อาจเกิดไฟฟ้าดับ หรือดวงอาทิตย์ถูกทำลาย

แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ รองรับ และที่สำคัญแรงดึงดูดของดาวเคราะห์ที่ไกลออกไปเหล่านี้ ส่งผลต่อโลกน้อยมาก เมื่อเทียบกับแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์

ทั้งนี้ องค์การนาซ่ายืนยันว่า จะไม่มีการเรียงตัวของดาวเคราะห์ ในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า ภาพนี้เป็นโปรแกรมที่จำลองให้เห็นว่า วันที่ 21 ธันวาคมนี้ ไม่มีการเรียงตัวของดาวเคราะห์ โดยองค์การนาซ่าย้ำว่า ถ้าจะมีการเรียงตัวจริง ก็ส่งผลกระทบต่อโลกน้อยมาก ยกตัวอย่างเช่น ผลกระทบจากการเรียงตัวของดาวเคราะห์ที่เคยเกิดขึ้นในปี 1962 และอีกสองครั้งเล็กๆ ระหว่างปี 1982 ถึงปี 2000

โดยในทุก ๆ เดือนธันวาคมของทุกปี โลกและดวงอาทิตย์และเรียงตัวกันในแนวที่ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางของกาแล็กซีทางช้างเผือกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเพียงเหตุการณ์ประจำปีที่ไม่ส่งผลข้างเคียงใดๆ ต่อโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง