หน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ตรวจสอบฟาร์มแกะรุกที่โครงการพระราชดำริ จ.เพชรบุรี

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
02:32
173
Logo Thai PBS
หน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ตรวจสอบฟาร์มแกะรุกที่โครงการพระราชดำริ จ.เพชรบุรี

หน่วยรักษาป้องกันรักษาป่าที่ 1 กำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 15 ร่วมกับวนอุทยานเขานางพันธุรัต เข้าตรวจสอบพื้นที่หลัง สวีท ชีฟ ฟาร์ม หรือ ฟาร์มแกะ ชะอำ ชาวบ้านอ้างพื้นที่โครงการพระราชดำริดังกล่าวถูกบุกรุกแผ้วถ่าง เบื้องต้นตรวจสอบพบ 3-4 จุด ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบความชัดเจนของพื้นที่

น.ส.สุพร พลพันธ์ หัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 กำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 15 และเจ้าหน้าที่สายตรวจ ลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เบื้องต้นได้ขอเข้าตรวจสอบพื้นที่โครงการอนุรักษ์ และฟื้นฟูสภาพพื้นที่เขานางพันธุรัต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บริเวณด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งอยู่ด้านหลังของรีสอร์ทที่ชื่อ สวีท ชีฟ ฟาร์ม หรือ ฟาร์มแกะ ชะอำ ที่ปัจจุบันเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

น.ส.สุพร กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบพื้นที่โครงการฯในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน โดยอ้างว่าทาง สวีท ชีฟ ฟาร์ม หรือ ฟาร์มแกะ ถ่างป่าด้านหลังฟาร์ม เพื่อบุกรุกไปยังพื้นที่ของโครงการ เบื้องต้นได้ใช้เครื่อง จีพีเอส วัดพิกัดพื้นที่โดยรอบ ซึ่งผู้จัดการฟาร์มแกะได้นำโฉนดเช่าครองที่ดิน มาให้ตรวจสอบพบว่ามีพื้นที่ 22 ไร่ 3 งาน 53 ตารางวา ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสำนักงานที่ดิน อ.ชะอำ ได้มาทำการรังวัดไปแล้ว 1 ครั้ง ตามโฉนดที่เช่าครองไว้ และมีหลักหินปักอยู่

น.ส.สุพร กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบพื้นที่ถูกแผ้วถ่างไป 3-4 จุด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเคยถูกร้องเรียน และเคยส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาไกล่เกลี่ยแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปโดยในครั้งนี้จะมีการทำบันทึกตรวจสอบ ส่งไปยังสำนักงานที่ดิน อ.ชะอำอีกครั้งเพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มารังวัดที่ดินเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง