รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมหารือแก้ปัญหา สกสค.

สังคม
8 พ.ค. 58
11:59
149
Logo Thai PBS
รมว.กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมหารือแก้ปัญหา สกสค.

ผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.สั่งยุติการใช้เงินจากกองทุน สกสค.ทุกโครงการ เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบความผิดปกติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ตู้นิรภัยที่พบในสำนักงาน สกสค.เป็นหลักทรัพย์กว่า 1,000 ล้านบาท ที่บริษัทเอกชนนำมาค้ำประกันสัญญาเงินกู้จากกองทุน สกสค.ไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้รับรายงานการพบตู้นิรภัยภายในสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือ สกสค.จากการสอบถามไปยังคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ หรือ คตร. พบเป็นหลักทรัพย์ประกอบด้วยเงินสด โฉนดที่ดิน มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่ บริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ต กรุ๊ป นำมาค้ำประกันสัญญาเงิน ที่กู้จากกองทุน สกสค.ไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่ง คตร.พบความไม่ชอบมาพากลการดำเนินโครงการ

ภายในสัปดาห์หน้าจึงเตรียมเชิญนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. มาหารือแนวทางดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี รวมถึงพิจารณาจากข้อกฎหมายว่า จะยกเลิกสัญญาจ้างนายสมศักดิ์ ตาไชย อดีตเลขาธิการ สกสค. ได้หรือไม่

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.กล่าวว่า ขณะนี้สั่งให้ยุติการดำเนินโครงการที่ใช้เงินจากกองทุน สกสค.ทั้งหมด โดยเฉพาะโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จังหวัดเพชรบุรี ส่วนโครงการเงินกู้อื่นๆ จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบความโปร่งใสต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง