"ป.ป.ช.-อัยการ" ส่งฟ้อง "ปลอดประสพ" ส่งเสือโคร่งไปจีน

การเมือง
19 ธ.ค. 55
06:07
99
Logo Thai PBS
"ป.ป.ช.-อัยการ" ส่งฟ้อง "ปลอดประสพ" ส่งเสือโคร่งไปจีน

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. พร้อมอัยการ ส่งสำนวนพร้อมตัว รองนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี ส่งฟ้องศาลอาญา กรณีอนุมัติส่งออกเสือโคร่งเบงกอลจำนวน 100 ตัวไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน สมัยครั้งดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมป่าไม้

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ พนักงานอัยการ นำนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมป่าไม่ พร้อมสำนวน มาส่งฟ้องต่อศาลอาญาในความผิดตามมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จากกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด คดีทุจริตการส่งเสือโคร่งเบงกอล 100 ตัว ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถดำเนินการส่งฟ้องได้ เนื่องจากนายปลอดประสพ ใช้เอกสิทธิ์ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรคุ้มครอง และอยู่ในระหว่างสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏร สมัยสามัญทั่วไป

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.ได้มีการสืบสวน การส่งออก เสือโคร่งเบงกอลดังกล่าว ว่าเป็นการส่งออกไปเพื่อการค้าหรือไม่ ซึ่งในขณะนั้นนายปลอดประสพ ในฐานะอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีการอนุมัติให้ บริษัท ศรีราชา ไทเกอร์ ซู จำกัด ส่งออกเสือโค่งเบงกอลจำนวน 100 ตัวไปยังสวนสัตว์ซอนย่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ในนามกรมป่าไม้ เพื่อให้เห็นว่าเป็นไปเพื่อกิจการสาธารณะ ที่เป็นการส่งออกเพื่อประผลประโยชน์ทางการค้าของบริษัทเอกชน ต่อ เอกชน

โดย ป.ป.ช.มองว่าเป็นการเลี่ยงกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ห้ามไม่ให้เอกชนขนส่งสัตว์สงวน เว้นแต่จะกระทำในนามของรัฐบาล ต่อรัฐบาล เพื่อผลประโยชน์ในการศึกษาวิจัยทางวิชาการ

ล่าสุดศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายปลอดประสพแล้ว หลังยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 120,000 และตำแหน่งของตัวเองขอประกันตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง