เชียงรายเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาว 18 อำเภอ

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
06:15
101
Logo Thai PBS
เชียงรายเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาว 18 อำเภอ

จ.เชียงราย เตรียมประกาศให้ทั้ง 18 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว หลังอุณภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 3 วัน ขณะที่หมอกหนาจัดใน จ.น่าน ทำให้ชาวบ้านต้องเลื่อนเวลาการเดินทางในช่วงเช้า เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

เด็กนักเรียน และประชาชนบางส่วนในจังหวัดน่าน ต้องเลื่อนเวลาในการเดินทางออกจากบ้านไปโรงเรียน และทำงานในช่วงเช้า หลังหมอกที่หนาจัดทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดต่ำลง จนเกรงจะเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง เนื่องจากพื้นที่จังหวัดน่านเป็นป่าเขา ถนนระหว่างอำเภอมีทางโค้งอันตรายหลายแห่ง ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ต้องก่อกองไฟผิง เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สูง ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำ 5-13 องศาเซลเซียส

เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่สภาพอากาศที่ยังหนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้เด็กนักเรียนต้องสวมกางเกงขายาว ขณะเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน ขณะที่ประชาชนบางส่วนต้องให้การดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ผู้สูงอายุมักป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ทำหนังสือเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายลงนามในคำสั่งประกาศให้ ทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว หลังอุณภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 3 วัน เพื่อนำงบประมาณ 1 ล้านบาท ซื้อเครื่องกันหนาวช่วยเหลือประชาชน ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน นำเครื่องกันหนาวไปมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง